Nhiều sinh viên ở Thủ Đức suýt không được hoãn nghĩa vụ quân sự

Thứ tư - 06/12/2017 08:51

Nhiều sinh viên thường trú tại Q.Thủ Đức, TP.HCM trúng tuyển hệ cao đẳng chính quy của các trường cao đẳng nhưng không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

 


Nhiều sinh viên ở Thủ Đức suýt không được hoãn nghĩa vụ quân sự - Ảnh 1.

Ý kiến phản hồi của Ban chỉ huy Quân sự phường Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM, về một trường hợp sinh viên của Trường cao đẳng Công nghệ Thủ Đức xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự - Ảnh: N.T

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, sinh viên Ban Chỉ huy Quân sự quận Thủ Đức, TP.HCM chỉ giải quyết tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho sinh viên trường cao đẳng nghề, trong khi các trường khác thì không được.

Chỉ giải quyết cho sinh viên CĐ nghề

"Lý do họ đưa ra là: Trường cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng không có trong danh sách các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Rất nhiều trường hợp nam sinh viên tại quận này bị như con tôi" - một phụ huynh phản ánh.

Tương tự, nhiều phụ huynh có con đang theo học tại Trường cao đẳng Công nghệ Thủ Đức cũng phản ánh sự việc như trên.

 

 

Theo thông tin từ Trường cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, nhà trường cũng đang bối rối vì quá nhiều sinh viên hộ khẩu Q.Thủ Đức, TP.HCM không được hoãn nghĩa vụ quân sự cùng lý do trên.

Một cán bộ Trường cao đẳng Công nghệ Thủ Đức cho biết: "Ban chỉ huy Quân sự quận Thủ Đức áp dụng danh sách các trường nghề đã cũ, danh sách này chỉ có tên các trường cao đẳng thuộc ngành lao động - thương binh - xã hội, không có các trường thuộc ngành giáo dục mới sáp nhập về. Và cũng duy nhất Ban chỉ huy Quận sự quận Thủ Đức áp dụng kiểu đó".

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc này, đại diện Ban chỉ huy Quân sự quận Thủ Đức cho rằng theo Luật Nghĩa vụ quân sự mới, sinh viên các trường cao đẳng không thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Đồng thời đưa cho chúng tôi xem danh sách 13 trường cao đẳng nghề tại TP.HCM được Ban chỉ huy Quân sự quận Thủ Đức giải quyết tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho nam sinh viên theo học các trường này.

"Trong các trường hợp được tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ được nêu tại tại điểm g, khoản 1, điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định "Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo" - đại diện Ban chỉ huy Quân sự quận Thủ Đức nói.

Sinh viên cao đẳng chính quy đều được tạm hoãn

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, hiện nay, các trường cao đẳng gồm có trường trực các bộ chủ quản (Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ GTVT, Bộ LĐ-TB-XH…), trực thuộc UBND tỉnh, thành và các trường CĐ tư thục.

Trước đây, chỉ có các trường cao đẳng nghề thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp chịu sự quản lý trực tiếp của Bộ LĐ-TB&XH nhưng hiện nay theo Luật Giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực từ ngày 1-7-2015, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp là tổ chức thuộc Bộ LĐ-TB&XH, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về giáo dục nghề nghiệp (trừ ngành sư phạm) trong phạm vi cả nước; quản lý, thực hiện các dịch vụ công về giáo dục nghề nghiệp thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, ngoài sinh viên hệ chính quy các trường cao đẳng nghề (trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH), sinh viên hệ chính quy các trường cao đẳng khác cũng thuộc diện được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chiều 5-12, đại diện Ban chỉ huy Quân sự quận Thủ Đức đã liên lạc lại với chúng tôi cho biết sau buổi làm việc với phóng viên Tuổi Trẻ, Ban chỉ huy Quân sự quận Thủ Đức đã xin ý kiến lãnh đạo Bộ Tư lệnh TP.HCM và lãnh đạo Q.Thủ Đức về việc giải quyết tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho thanh niên tại địa phương này.

"Năm nay có hơn 500 thanh niên của quận Thủ Đức thuộc đối tượng này. Theo luật các đối tượng sinh viên trên không được hoãn nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, thực tế hiện nay có sự chồng chéo nhau giữa các luật. Các quận, huyện khác trên địa bàn TP.HCM cũng đã giải quyết cho đối tượng này được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, nên quận Thủ Đức cũng đồng ý giải quyết cho tất cả trường hợp học sinh lớp 12 vừa trúng tuyển vào hệ cao đẳng chính quy các trường đều được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự" - đại diện Ban chỉ huy Quân sự quận Thủ Đức cho biết.

TRẦN HUỲNH
(Theo Tuổi trẻ)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
--> <

Tư vấn 24/70962108879
zalo-icon