TRANG THÔNG TIN TUYỂN SINH

http://tuyensinh.tdc.edu.vn


Nhiều trường nghề đổi mới để chủ động nguồn tuyển sinh

Với quy định mới, nhiều trường nghề mạnh dạn đổi mới hướng tuyển sinh để gia tăng cơ hội cạnh tranh trong giai đoạn nước rút hiện nay.

Ngay sau khi có Thông tư 07 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho phép các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo đối tượng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở liên thông lên cao đẳng, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP HCM đã bổ sung, điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh nhiều ngành đào tạo.

truong nghe doi moi de chu dong nguon tuyen o tp hcm hinh 1
Trường nghề đổi mới để chủ động nguồn tuyển sinh. Ảnh minh họa

Năm nay, trường tuyển sinh khoảng 2.000 chỉ tiêu cả hệ trung cấp và cao đẳng với tổng cộng 24 ngành. Đến thời điểm hiện tại, số lượng học sinh đăng ký vào một số ngành thuộc hệ trung cấp của trường tăng đáng kể so với những năm trước.

Việc liên kết cung cấp thông tin đổi mới tuyển sinh ở hơn 50 trường trung học cơ sở tại các quận, huyện đã được Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TPHCM thực hiện hiệu quả.

Dành thêm nhiều lựa chọn cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở trong số gần 6.000 chỉ tiêu cho 44 ngành đào tạo, Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng cũng đang tuyển sinh với số lượng khả quan. Không chỉ chủ động thay đổi cách thức tuyển sinh, trường còn phối hợp với doanh nghiệp để đào tạo sát nhu cầu thực tế sử dụng lao động.

Theo Nhà giáo ưu tú Phạm Hữu Lộc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng, muốn chủ động nguồn tuyển lâu dài thì các trường nghề phải giữ uy tín thông qua chất lượng đào tạo.

“Tuyển sinh là việc sống còn nhưng tuyển sinh vào mà không giữ chân được sinh viên cũng như đào tạo sinh viên chất lượng kém thì sẽ làm mất thương hiệu của nhà trường. Các trường cần đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới chương trình để phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Đầu vào có thể nhiều đối tượng khác nhau nhưng trong quá trình đào tạo các trường phải thay đổi để sau quá trình đào tạo đó sinh viên đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp", nhà giáo ưu tú Phạm Hữu Lộc cho hay.

Với khoảng 3.600 chỉ tiêu đào tạo cho 23 ngành hệ cao đẳng và 12 ngành hệ trung cấp, năm nay, Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức tiếp tục khai thác các kênh thông tin từ hiện đại đến truyền thống để tiếp cận học sinh các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn TPHCM và nhiều tỉnh, thành khác.

 

Chính việc chủ động mở diễn đàn cung cấp thông tin trên mạng xã hội, trên trang web và trực tiếp tìm hiểu nguyện vọng của thí sinh đã giúp nhà trường chủ động hơn về nguồn tuyển.

 

Thạc sĩ Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức lưu ý thí sinh và phụ huynh cần chọn lựa, tham khảo các kênh thông tin tuyển sinh chính thống để khỏi chọn sai nơi, tránh những tổn thất không đáng có.

“Hiện nay các trường đều đẩy mạnh công tác quảng bá tuyển sinh. Tuy nhiên theo tôi các em học sinh cần chọn lựa ngành nghề phù hợp với năng lực, đặc biệt là nghề đó xã hội đang cần. Nếu học nghề mà xã hội không cần thì khi tốt nghiệp xong các em rất khó kiếm việc. Do đó, việc chọn ngành một phần phải phù hợp với năng lực bản thân, một phần tìm hiểu kỹ kênh thông tin dự báo nguồn nhân lực hiện nay", Thạc sĩ Nguyễn Thị Lý nói.

 

Trong khi đa phần các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang nỗ lực để chủ động nguồn tuyển và đảm bảo chất lượng đào tạo thì vẫn còn không ít trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”.

Quảng cáo quá lên, thậm chí cung cấp thông tin sai sự thật về năng lực đào tạo, nguồn lực giảng viên hay cơ sở vật chất, trang thiết bị… là chiêu trò một số trường nghề kém uy tín đã và đang áp dụng để bằng mọi cách thu hút thí sinh. Đến khi phát hiện ra bị lừa dối, nhiều sinh viên phải nghỉ học giữa chừng, gây tổn thất không nhỏ về mặt kinh tế cũng như niềm tin.

Bà Phan Thị Hải Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP HCM cho rằng, sự cạnh tranh thiếu lành mạnh như thế nếu không sớm chấm dứt bằng những biện pháp quyết liệt nhất thì không chỉ người học chịu thiệt mà các cơ sở giáo dục làm việc nghiêm túc cũng bị “vạ lây”.

“Các cơ quan quản lý về giáo dục nghề nghiệp nên có những biện pháp quản lý về việc đảm bảo chất lượng đầu ra của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Nếu chúng ta siết chặt đầu ra và có những biện pháp kiểm tra, thanh tra để giám sát thì việc quảng bá tuyển sinh đầu vào của tất cả cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ tuân thủ đúng và sẽ loại bỏ được những thông tin quảng cáo vượt quá khả năng, năng lực đào tạo”, bà Vân cho hay.

Khi cơ chế ngày càng mở, khi các kênh tiếp cận thí sinh trở nên thuận lợi và đa dạng hơn, điều các cơ sở giáo dục nghề nghiệp mong muốn là có một môi trường cạnh tranh công bằng thực sự để khai thác hết thế mạnh vốn có. Người học chọn đúng ngành, vào đúng trường và được cam kết về chất lượng đào tạo thì tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm dần và niềm tin của doanh nghiệp với chất lượng sinh viên đầu ra sẽ ngày một gia tăng./.

 

Theo Mỹ Dung/VOV-TP HCM

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
--> <

Tư vấn 24/70962108879
zalo-icon