TRANG THÔNG TIN TUYỂN SINH

http://tuyensinh.tdc.edu.vn


Rớt lớp 10 công lập vào trường nghề

Sau THCS, hc sinh có nhiu ngã r đ tiếp tc con đưng hc vn tùy theo năng lc, hoàn cnh. Vì vy, nếu không vào đưc lp 10 công lp năm hc 2019-2020, hc sinh cũng đng quá lo lng.

Hc sinh Trưng TC ngh K thut Công ngh Hùng Vương trong gi thc hành

Trưng ngh “tri thm” đón hc sinh

Bà Phạm Quang Trang Thủy (Hiệu trưởng Trường TC nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương) nhận định, những năm gần đây tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp có nhiều khởi sắc, tuy nhiên vẫn còn tâm lý nặng về bằng cấp. Một bộ phận người dân xem việc học nghề sau THCS - THPT là con đường cuối cùng khi không thể vào lớp 10 công lập hoặc CĐ-ĐH.

Bà Thủy cho biết năm 2019, trường có khoảng 800 chỉ tiêu bậc TC ở tất cả các nghề đào tạo phân bổ đều cho học sinh sau THCS và THPT. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng đầu vào, ở một số ngành nghề, trường phải làm một bước phỏng vấn xem năng lực của học sinh đến đâu. Như nghề cơ điện tử, không phải cứ trình độ THCS là học được mà phải có những tố chất, năng lực nhất định. “Với chương trình đào tạo nghề dành cho học sinh sau THCS, giáo viên đều phải soạn lại phù hợp với khả năng tiếp thu thực tế của các em. Như vậy, phụ huynh và học sinh không phải quá lo lắng vì sợ con mình không được học văn hóa, hoặc học nghề nhưng nặng về lý thuyết, ít thực hành”, bà Thủy nói.

Trong số 3.500 chỉ tiêu tuyển sinh trong năm 2019 của Trường CĐ Lý Tự Trọng, có đến 1.975 chỉ tiêu bậc TC. Theo đó, với thí sinh đã học THPT nhưng chưa tốt nghiệp được đào tạo theo tín chỉ (tốt nghiệp trong 1 năm và 3 tháng học văn hóa). Thí sinh tốt nghiệp THCS cũng được đào tạo theo tín chỉ và thời gian học 3 năm (nếu có học văn hóa) và 1,5 năm (không học văn hóa).

TS. Bùi Văn Hưng (Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ nghệ II) cho biết năm 2019, trường tuyển sinh bậc CĐ (kỹ sư hoặc cử nhân thực hành) với đối tượng đã tốt nghiệp THCS bằng hình thức xét tuyển học bạ lớp 9 với thời gian đào tạo 4 năm. Hoàn thành chương trình văn hóa, các em đủ điều kiện đăng ký dự thi THPT quốc gia, rút ngắn thời gian lấy bằng CĐ so với học tiếp THPT.

Tương tự, năm 2019, Trường CĐ Quốc tế TP.HCM sẽ tiếp tục tuyển sinh hệ 9+CĐ. Ông Nguyễn Đăng Lý (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết tốt nghiệp THCS, học sinh có thể học CĐ chính quy thông qua hệ 9+CĐ với 8 ngành: dược, quản trị mạng máy tính, thiết kế đồ họa, quản trị bếp và ẩm thực, hướng dẫn viên du lịch, kế toán doanh nghiệp, quản trị kinh doanh, điện công nghiệp. Với hệ này, học sinh sẽ phải hoàn thiện chương trình THPT 7 môn và học song song chuyên ngành bậc TC và CĐ.

Hc trưng ngh đưc li gì?

“Chính ph có nhiu chính sách ưu đãi cho đi tưng hc sinh sau THCS hc ngh, c th là min 100% hc phí. Các trưng TC hin cũng có chính sách min gim hc phí, hc bng, ưu tiên gii thiu vic làm cho đi tưng này hc ngành ngh k thut”, ông Đng Minh S (Trưng phòng Giáo dc ngh nghip, S LĐ-TB&XH TP.HCM) khng đnh.

Bà Huỳnh Thị Thu Trang (Trưởng phòng Đào tạo Trường TC Kinh tế - Kỹ thuật Q.12, TP.HCM) cho rằng học sinh không vào được lớp 10 công lập có rất nhiều con đường để đi như học trường tư thục, trung tâm GDNN-GDTX hoặc vào TC nghề… Tuy nhiên, học ở môi trường nào cũng phải có kiến thức văn hóa - là điều kiện để học tiếp lên CĐ, có cơ hội thăng tiến sau này. Vì vậy, các em có thể chọn học TC nghề để vừa có bằng nghề vừa có bằng tốt nghiệp THPT. Với con đường này, người học sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn.

Ông Đặng Minh Sự (Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM) khẳng định: Chính phủ có nhiều chính sách ưu đãi cho đối tượng học sinh sau THCS học nghề, cụ thể là miễn 100% học phí. Các trường TC hiện cũng có chính sách miễn giảm học phí, học bổng, ưu tiên giới thiệu việc làm cho đối tượng này học ngành nghề kỹ thuật. Ở trường nghề, người học có thể tham gia hoặc không tham gia học văn hóa.

TS. Nguyễn Phan Hòa (Hiệu trưởng Trường TC nghề Nhân Đạo) cho rằng cửa vào TC dành cho học sinh sau THCS là rất lớn, cơ hội việc làm, thăng tiến trong công việc cũng như cơ hội học liên thông rộng mở. “Sau THCS đi học nghề được miễn 100% học phí theo quy định, rút ngắn thời gian học, tốt nghiệp có thể đi làm ngay hoặc vừa làm vừa học liên thông”, ông Hòa nói.

Ông Trần Xuân Hải (Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM) cho biết hiện nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề trình độ TC các ngành nghề kỹ thuật rất cao với mức lương từ 8-10 triệu đồng/ tháng. “Doanh nghiệp luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để lao động phát triển kỹ năng nghề đáp ứng yêu cầu công việc. Vì vậy, ở ngành nghề nào, vị trí nào cũng có cơ hội phát triển như nhau nên cũng đừng có tâm lý e ngại rằng học TC nghề không được trọng dụng”, ông Hải cho hay.

T.Anh
(Theo giaoduc.edu.vn)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
--> <

Tư vấn 24/70962108879
zalo-icon