Nam sinh từ chối 2 trường ĐH để học nghề và điều đặc biệt ở tuổi 18

Thứ ba - 04/01/2022 09:55
Người ta nói 18 là tuổi ăn tuổi ngủ, vô lo vô nghĩ nhưng Trần Đặng Văn Tài, chàng sinh viên năm nhất, lại làm được nhiều thứ, suy nghĩ khác biệt và đạt được danh hiệu công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2021.

Sống là cho đi và không cần nhận lại

Trần Đặng Văn Tài (18 tuổi, sinh viên năm nhất ngành cơ khí ô tô Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức), vừa vinh dự trở thành một trong 14 công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2021.

Nam sinh từ chối 2 trường ĐH để học nghề và điều đặc biệt ở tuổi 18 - ảnh 1

 

Tuổi 18 của Trần Đặng Văn Tài rất đẹp vì đã làm được nhiều điều ý nghĩa

NVCC

Ngay từ khi còn nhỏ, Tài đã theo chân các anh chị chuyên trách hè tại địa phương tham gia rất nhiều hoạt động. Cho đến khi lên THPT, trở thành một cán bộ Đoàn, Tài càng năng nổ dấn thân vào các hoạt động cộng đồng và đạt được rất nhiều thành tích, bằng khen.

Những ngày cuối tháng 5 đầu tháng 6.2021 vừa qua, khi dịch Covid-19 bùng phát tại TP.HCM, Tài đã xung phong đi chống dịch mặc dù đang là thời điểm cần tập trung ôn thi để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thế là ngày ngày, Tài dậy sớm hỗ trợ công tác trực chốt và lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng cho P.Phước Long B, P.Tân Phú, hỗ trợ tiêm vắc xin P.Hiệp Phú, hỗ trợ công tác an sinh cho Thành đoàn TP.Thủ Đức... Toàn đã tham gia chống dịch suốt 6 tháng ròng rã bằng tất cả nhiệt huyết của tuổi 18.

Nam sinh từ chối 2 trường ĐH để học nghề và điều đặc biệt ở tuổi 18 - ảnh 2

Tài tham gia lấy mẫu xét nghiệm dịch Covid-19 tại địa phương

NVCC

Chia sẻ với phóng viên Báo Thanh Niên, Tài bày tỏ: "Các hoạt động cộng đồng, đặc biệt là việc tham gia chống dịch đã mang lại cho em nhiều bài học kinh nghiệm và kỹ năng sống quý báu. Em nhận ra sống là phải cho đi và chẳng cần nhận lại bất cứ điều gì. Với em, yêu thương đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau trong hoạn nạn khó khăn là giá trị sống đáng được trân trọng nhất. Thật hạnh phúc khi mẹ em luôn là người ủng hộ, khích lệ, quan tâm, giúp đỡ để em có được lý tưởng sống này".

 

25,6 điểm nhưng vẫn chọn học nghề

Đối với nhiều thí sinh, đậu ĐH là niềm mơ ước lớn lao sau 12 năm đèn sách. Thế nhưng, Trần Đặng Văn Tài lại quyết định học ngành cơ khí ô tô Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức mặc dù đã trúng tuyển vào ngành kỹ thuật điện Trường ĐH Giao thông vận tải Phân hiệu TP.HCM và ngành cơ khí Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM. Tài trở thành thủ khoa đầu vào của Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức với số điểm 25,6 và nhận được bằng khen của chủ tịch UBND TP.HCM.

Nam sinh từ chối 2 trường ĐH để học nghề và điều đặc biệt ở tuổi 18 - ảnh 3

Chàng sinh viên năm nhất ngành cơ khí ô tô mong trở thành kỹ sư giỏi

Đ.V

Tài lý giải: "Mẹ em thường hay nói 'chỉ có học tập mới có thể thay đổi cuộc sống, phải có kiến thức thì mới có thể làm được nhiều điều hơn nữa'. Đó chính là nguồn động lực giúp em luôn chăm chỉ học hành. Việc chọn học nghề cũng là sự bất ngờ rất lớn đối với gia đình và bạn bè em. Có thể ai đó sẽ nói em 'đi ngược' với quan niệm thông thường, nhưng bản thân em lại thấy em đang có lựa chọn phù hợp. Với em, quan trọng nhất vẫn là niềm đam mê, sự yêu thích dành cho ngành nghề mình theo đuổi".

Tài vẫn cho rằng thành công của mỗi con người không phụ thuộc vào bằng cấp mà vào thực lực, sự cố gắng và những giá trị bản thân đúc kết được sau nhiều trải nghiệm.

Chàng công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM thổ lộ: "Em có ước mơ trở thành một kỹ sư sửa chữa ô tô thật giỏi để có thể phát triển được công việc của mình. Dự định trong tương lai, khi đã trở thành kỹ sư giỏi, em sẽ mở một gara riêng và phát triển lớn hơn mô hình sửa chữa, kinh doanh và các dịch vụ về ô tô dành cho khách hàng".

Mỹ Quyên

(Theo Thanh niên)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
--> <

Tư vấn 24/70962108879
zalo-icon