Sau khi biết điểm thi lớp 10, thí sinh cần làm gì ?

Thứ hai - 27/07/2020 10:45
Sáng nay 27.7, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ công bố điểm thi vào lớp 10 của hơn 82.000 thí sinh. Sau khi biết kết quả thi, cần làm những gì tiếp theo là vấn đề thí sinh quan tâm.
 

 
'Thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 tại TP.HCM diễn ra ngày 16 - 17.7 vừa qua 
 /// Ảnh: Ngọc Dương'

Thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 tại TP.HCM diễn ra ngày 16 - 17.7 vừa qua
ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Nộp đơn phúc khảo trong vòng 3 ngày

Vào 10 giờ sáng nay, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức tổng kết hội đồng chấm thi tuyển sinh lớp 10 và công bố điểm thi của khoảng 82.000 thí sinh (TS) tham dự kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 16 - 17.7 vừa qua. Điểm thi từng môn của từng TS sẽ được công bố tại trường THCS - nơi TS đã học lớp 9, hoặc có thể tra cứu điểm tại địa chỉ thanhnien.vn.
Với kết quả của mình, nếu thấy chưa thỏa đáng so với bài đã làm, mọi TS đều có quyền phúc khảo bài thi. Theo quy định của Sở GD-ĐT, TS nộp phiếu đăng ký phúc khảo bài thi (theo mẫu) tại trường phổ thông nơi nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển (các trường THCS đã học lớp 9) trong vòng 3 ngày sau khi công bố kết quả điểm bài thi, tức từ ngày 27 - 29.7. Dự kiến kết quả chấm phúc khảo có thể công bố vào ngày 4.8.

Lưu ý các mốc thời gian

Theo lộ trình công bố điểm chuẩn lớp 10, trước hết vào ngày 29.7, Sở GD-ĐT công bố điểm chuẩn trường, lớp chuyên, tích hợp và diện tuyển thẳng (năm nay, có khoảng 7.500 TS đăng ký nguyện vọng vào các trường theo diện này với chỉ tiêu gần 2.500 học sinh). Vì vậy, khi biết điểm chuẩn vào các trường chuyên, TS trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học từ ngày 29.7 đến 16 giờ ngày 1.8. Sau thời gian này, TS không nộp hồ sơ nhập học thì trường sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển.
Sau đó, vào ngày 21.8, Sở GD-ĐT sẽ họp Ban chỉ đạo quận, huyện và hiệu trưởng khoảng 100 trường THPT để thống nhất điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 và công bố điểm chuẩn, danh sách TS trúng tuyển của từng trường. TS trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học tại trường đã trúng tuyển từ ngày 21.8 đến 16 giờ ngày 29.8. Sau thời gian này, TS không nộp hồ sơ nhập học thì trường sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển.
Hồ sơ nhập học bao gồm: Phiếu đăng ký xét tốt nghiệp THCS năm 2020 và thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 có ghi 3 nguyện vọng; Phiếu báo điểm tuyển sinh 10 trên đó có ghi 3 nguyện vọng; Học bạ bậc THCS (bản chính); Bằng tốt nghiệp THCS (bản chính) hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp (tạm thời) do các cơ sở giáo dục cấp và nộp bản chính văn bằng vào hồ sơ khi được phòng giáo dục cấp phát bằng; Bản sao giấy khai sinh hợp lệ; Giấy xác nhận được hưởng chính sách ưu tiên (nếu có) do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Trong văn bản hướng dẫn thi tuyển vào lớp 10 do ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, ký và ban hành đến các trường THPT, có yêu cầu hiệu trưởng trường phổ thông bố trí nơi tiếp học sinh đến làm hồ sơ đăng ký nhập học tại trường mình thật lịch sự và thuận lợi. Phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên đã được hướng dẫn nắm vững nghiệp vụ, có thái độ giao tiếp, ứng xử văn hóa làm công tác hướng dẫn giải đáp thắc mắc và thu nhận hồ sơ của học sinh.
Đồng thời sở GD-ĐT cũng lưu ý TS tuyệt đối không đổi nguyện vọng sau khi công bố kết quả tuyển sinh. Sở cũng như các trường THPT đều không nhận đơn cũng như không giải quyết việc xin đổi nguyện vọng. Các trường chỉ nhận hồ sơ TS có trong danh sách trúng tuyển.

Hạnh phúc và sự trưởng thành quan trọng hơn điểm số

Kết thúc một bậc học, hơn 82.000 TS đã tham gia một kỳ thi có ý nghĩa bước ngoặt mang tính định hướng tương lai nên không tránh khỏi những áp lực, nhất là khi biết kết quả.
Chia sẻ với học sinh, ông Võ Kim Bảo, giáo viên ngữ văn Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), nói: “Có lẽ, đây là lần đầu tiên các em trải nghiệm những ngày thấp thỏm, lo âu vì chờ kết quả thi tuyển sinh lớp 10. Điều gì cũng tốt, cũng cần cho chúng ta cả, kể cả tâm trạng không ổn lúc này”.
Với kết quả nhận được, ông Kim Bảo cho rằng không phải em nào cũng đạt được điều mình mong muốn, vì vậy hãy có cách cư xử thật tế nhị.
“Các em nên hiểu, điều mình mong muốn chưa chắc là điều tốt nhất dành cho mình. Cánh cửa này đóng lại, cánh cửa khác sẽ mở ra. Tương lai rộng mở. Các em vẫn còn rất nhiều cơ hội như các bạn khác. Nhưng chắc chắn các em sẽ buồn. Vì vậy, người đầu tiên mà em cần liên lạc chính là thầy cô giáo. Thầy cô chủ nhiệm hay thầy cô bộ môn luôn là những người có thể cho các em lời khuyên tốt nhất. Thầy cô hiểu tâm lý các em, biết các em nghĩ gì, cần gì và nên làm như thế nào. Nếu cần, thầy cô giáo cũng có thể nói chuyện với cha mẹ các em để cùng nhau tìm ra hướng đi phù hợp nhất”.
Ông Bảo còn chỉ ra rằng hãy loại bỏ suy nghĩ trường THPT là thể diện của mình. Chúng ta có nhiều cách thể hiện bản thân. Hãy xem đây là một bài học để mình cố gắng hơn, nỗ lực hơn. Kỳ thi này không phải là tất cả.
Từng dạy học sinh lớp 9 nhiều năm qua, giáo viên Võ Kim Bảo gửi gắm: “Phụ huynh hãy là người nâng đỡ, dìu dắt và bảo vệ con nếu con mình không đạt kết quả như ý muốn. Trong hoàn cảnh này, con là người buồn nhất. Và điểm số chắc chắn sẽ không quan trọng bằng hạnh phúc và sự trưởng thành của con”.
Bích Thanh
(Theo Thanh niên)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
--> <

Tư vấn 24/70962108879
zalo-icon