Một số xu hướng dễ chọn sai nghề

Thứ ba - 14/03/2017 15:49
Xu hướng số đông: Theo số đông mà không tìm hiểu rõ các yêu cầu của nghề với tư tưởng “Ai sao mình vậy”, “Nhiều người chọn có nghĩa là “hot” ”. Thiếu sự quan tâm đến nhu cầu của xã hội thời gian tới có cần nghề này nhiều hay không, có hợp với khả năng của mình hay không.
Dựa dẫm. Giữa rất nhiều sự lựa chọn nhưng bạn hoàn toàn chưa có một định hướng nào cho mình thì một lời chỉ dẫn, dù là rất ngẫu hứng của một người bất kỳ sẽ như một cái phao cứu vớt. Hoặc với bạn, nghề nào cũng được, bởi bạn luôn có người “chọn dùm, lo giúp”. Nhưng bất kỳ lời chỉ dẫn nào cũng chỉ mang tính chất tham khảo. Chính bạn mới là người chịu trách nhiệm trước quyết định của cuộc đời mình chứ không phải người đã lựa chọn giúp bạn hay bất kỳ ai khác.

Phân biệt đẳng cấp. Trong quan niệm của nhiều người, nếu chỉ học Cao Đẳng, Trung Cấp thì thà không học. Nhưng ở mỗi hệ đều có điểm mạnh của riêng mình. Nếu học Đại học bạn được cung cấp kiến thức sâu rộng về lý luận thì ở Cao đẳng  và Trung cấp, bạn được rèn vững tay nghề, một điểm mạnh mà trong xu thế thừa thầy thiếu thợ hiện nay là hết sức cần thiết.

Không hiểu bản thân.  Đến gần với kỳ thi nếu bạn vẫn còn đang phân vân không biết mình thích gì, điểm mạnh và điểm yếu của mình là gì thì hãy cẩn thận, bởi chính bạn có thể sẽ rơi vào tình trạng “bỏ học vì không phù hợp”! Không hiểu mình cũng khiến bạn trở nên quá tự đề cao bản thân hoặc tự ti quá mức. Bạn có thể đã bỏ qua một vài khả năng, một vài điểm mạnh mà chỉ mình mới có và bỏ đi cả cơ hội đến với nghề thật sự phù hợp với mình.

Muốn biết làm sao để có một nghề có hợp với mình, trước tiên bạn hãy thật sự hiểu rõ bản thân. Mình thích gì và muốn làm gì? Mình có điểm mạnh về mặt nào? Mặt hạn chế của mình là gì? Đây là cơ sở quan trọng nhất cho mọi quyết định của bạn. Kế tiếp, hãy tìm hiểu thật kỹ về những nghề mà mình đang quan tâm. Nghề đó ra sao? Cần những yêu cầu nào để theo đuổi nghề nghiệp đó? Điều kiện làm việc như thế nào? Kể cả những mặt tốt và mặt trái của nghề. Càng hiểu rõ về nghề bạn sẽ càng dễ dàng trong việc nhìn nhận cũng như so sánh giữa các nghề.
 
 

Nguồn tin: (Sưu tầm)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
--> <

Tư vấn 24/70962108879
zalo-icon