Nguyễn Tấn Phai – Hành trình nghề nghiệp với phép thử - sai để tìm ra đáp án phù hợp

Thứ năm - 17/02/2022 08:17
Hành trình chọn nghề có muôn vàn ngả rẽ. Để đến được với ngành học phù hợp, có bạn may mắn khi chọn đúng ngay từ lần đầu tiên, nhưng cũng có bạn phải trải qua hành trình thử - sai mới nhận ra đâu là lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất với mình. Dù lộ trình có khác nhau, nhưng đều có chung đích đến là sự hài lòng và thành công với lựa chọn ấy. Hãy cùng theo dõi cuộc trò chuyện cùng bạn Nguyễn Tấn Phai – Cựu sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh, khóa 2017 với câu chuyện của bạn nhé!
 
Chào Phai, bạn có thể chia sẻ một chút về lý do và quyết định chọn học tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TDC) không?

Phai xem việc lựa chọn và học tại TDC như một cái duyên, vì trước đó mình đã từng học ngành Điều dưỡng tại một trường Cao đẳng tại Đà Nẵng. Nhưng vì bản thân muốn được học và sống tại TP. Hồ Chí Minh nên mình đã thi lại đại học ngành Điều dưỡng vào năm 2015. Kết quả thi năm đó không tốt như mong đợi nên mình quyết định đăng ký hồ sơ vào cao đẳng. Và trong một lần đi trên đường Võ Văn Ngân thì mình vô tình thấy Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức với những hàng cây to, xanh mát đầy ấn tượng. Mình bị thu hút bởi điều đó nên đã về nhà tìm hiểu thêm về: loại hình đào tạo (công lập hay dân lập), chương trình đào tạo, fanpage, học phí… và quyết định chọn TDC với ngành Công nghệ kỹ thuật (CNKT) cơ điện tử - với lý do là học ngành kỹ thuật thì sau này sẽ dễ tìm việc hơn.Nhưng sau một thời gian theo đuổi thì bản thân mình cảm thấy không phù hợp với ngành này lắm, mặc dù vẫn cố gắng theo kịp bài giảng trên lớp. Cùng lúc đó, mình dự định đi du học nên có bảo lưu kết quả học tập một năm, nhưng vì nhiều lý do nên việc đi du học bị gác lại. Lúc đó mình rơi vào trạng thái khủng hoảng về tinh thần, mình tạm gác lại việc học và đi làm thêm để tìm câu trả lời cho bản thân thực sự muốn gì. Sau đó, mình mới quyết định đăng ký học lại với ngành Quản trị kinh doanh.
Bắt đầu lại với một ngành học hoàn toàn khác so với 2 ngành học đã lựa chọn trước đó, và cũng đã dự đoán được những khó khăn, thử thách phía trước, nhưng bản thân mình vẫn quyết định lựa chọn vì lúc này mình thực sự có niềm tin vào sự nỗ lực của bản thân. 
a391c98c6d64a63aff75
Tấn Phai (hàng trước, thứ 3 từ trái sang) cùng đội tuyển tham gia cuộc thi “Tìm hiểu về ASEAN năm 2016”

Bạn có gặp khó khăn gì với ngành học của mình không?

Khi theo học ngành Quản trị kinh doanh, ban đầu mình gặp khó khăn trong việc hòa nhập với các bạn sinh viên cùng khóa (đa phần sinh năm 1998-1999), vì mình lớn hơn các bạn ấy 3-4 tuổi. Tính mình hướng nội, ít cởi mở nên khó hòa nhập vào các sân chơi, hoạt động rèn luyện kỹ năng quản trị kinh doanh với các bạn cùng lớp. Nhưng nhờ đã được làm quen với môi trường học tập tại TDC trước đó nên mình đã hỗ trợ chia sẻ thông tin về quy chế, quy định, học bổng… mà mình biết cho các bạn, nhờ đó, những rào cản trên dần dần được xóa bỏ.

Điều gì làm bạn ấn tượng nhất ở TDC?

TDC có rất nhiều điều làm mình ấn tượng, thích thú trong suốt thời gian học tại đây và cho đến tận bây giờ, khi mình không còn học ở trường nữa.+ Thứ nhất là chương trình đào tạo. Điều đặc biệt là mình đã may mắn được trải nghiệm sự thay đổi trong chương trình đào tạo trong thời gian trước và sau năm 2017. Rõ ràng nhất là chương trình đã được rút gọn, cải tiến để rút ngắn thời gian đào tạo từ 3 năm xuống 2,5 năm. Các môn đại cương, chuyên ngành được biên soạn phù hợp để đảm bảo thực tiễn, đồng thời kết hợp các hoạt động giảng dạy để tạo hứng thú và động lực học tập cho sinh viên.
+ Thứ hai là CBGVNV của trường rất tuyệt vời! Không biết có phải mình may mắn hay không, nhưng khi học tại TDC, mình đều gặp được các thầy, cô phụ trách vô cùng dễ thương. Các thầy, cô ai cũng thân thiện, hòa đồng, yêu quý sinh viên, bên cạnh công tác chuyên môn, các thầy, cô còn hỗ trợ, chia sẻ thêm rất nhiều kinh nghiệm sống cho các bạn sinh viên nữa.
+ Thứ ba là khuôn viên trường. Khuôn viên của TDC được bao phủ bởi rất nhiều cây xanh nên một đứa yêu thích thiên nhiên như mình thực sự mê mẩn. Công viên khu C, khu H, hành lang khu A… tất cả các ngóc ngách của TDC đều gợi lại cho mình nhiều kỷ niệm đẹp.

Trải nghiệm của bạn về những năm tháng học tại TDC như thế nào? Và những trải nghiệm đó hỗ trợ cho bạn như thế nào trong công việc?

Thời gian học tập tại TDC đối với mình là khoảng thời gian thực sự rất đáng nhớ. Bản thân mình không phải là mẫu sinh viên quá năng nổ trong các hoạt động của Đoàn – Hội, nhưng mình cũng dành thời gian để tham gia vào các hoạt động ý nghĩa và phù hợp với mình. Vừa giúp mình giao lưu, rèn luyện các kỹ năng mềm, vừa tích lũy được điểm rèn luyện (điều kiện để mình đạt học bổng trong suốt 5 học kỳ), một số hoạt động còn có giải thưởng rất hấp dẫn để hỗ trợ sinh hoạt nữa. Ngoài ra mình cũng thường xuyên tham gia hiến máu tình nguyện, hỗ trợ chào đón tân sinh viên và các hoạt động ngoại khóa do trường và khoa tổ chức. Những hoạt động này giúp mình rất nhiều trong việc cải thiện khả năng giao tiếp, kết nối với mọi người xung quanh, đồng thời giúp mình sống có trách nhiệm hơn với bản thân và cộng đồng. Và cũng từ việc: “chia sẻ để kết nối”, mình đã nhận được sự tín nhiệm của cố vấn học tập và các bạn trong lớp cho vị trí lớp trưởng và trưởng nhóm học tập cũng như sinh hoạt ngoại khóa.
07571966bd8e76d02f9f
Phai chụp hình lưu niệm cùng cô Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Trưởng phòng Công tác chính trị - HSSV trong ngày tốt nghiệp

Có thể kể lại một kỷ niệm đáng nhớ của bạn tại TDC?

Kỷ niệm thì nhiều, nhưng ở đây mình sẽ kể về lần tham gia cuộc thi: “Thủ lĩnh Marketing sáng tạo năm 2018” do Khoa Quản trị kinh doanh tổ chức. Mỗi lớp chỉ có 2 nhóm tham gia nên với vai trò là Leader, mình phải “lên dây cót” tinh thần để cùng các bạn trong nhóm giành suất thể hiện tại cuộc thi đó. Mục tiêu của cả nhóm là mang đến cuộc thi ý tưởng táo bạo, ấn tượng, tập trung hướng tới thông điệp muốn truyền tải nhưng vẫn tiết kiệm chi phí nên bao nhiêu sự sáng tạo, khéo tay… lúc đó của cả nhóm đều được tận dụng triệt để. Và kết quả của những ngày miệt mài cùng nhau là giải Khuyến khích cho cả nhóm. Mặc dù giải thưởng không cao, nhưng đó là sự đóng góp, nỗ lực của cả nhóm. Nhờ hoạt động này mà tụi mình cảm thấy gắn bó, đoàn kết và hiểu nhau hơn.

Từ trải nghiệm của mình, Phai có chia sẻ gì về hành trình chọn nghề để nhắn gửi với các bạn thí sinh không?

Phai nghĩ rằng ngành nghề nào cũng đều có những khó khăn đằng sau, cách để bạn vượt qua đó chính là cần phải chuẩn bị trước hành trang thật tốt về kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm và đặc biệt là thái độ tốt. “Thái độ” mà mình đề cập ở đây chính là cách bản thân nhìn nhận và phản hồi theo chiều hướng tích cực, hoặc tinh thần cầu thị đối với các vấn đề của mình. Ví dụ: trong học tập thì ứng xử tôn trọng giáo viên, có tinh thần làm việc nhóm, trách nhiệm với việc học; còn trong công việc thì phải chủ động, tự giác, trách nhiệm, cầu tiến…Sau một thời gian làm việc tại doanh nghiệp ở vị trí nhân sự thì hiện tại mình đang ấp ủ một kế hoạch startup, hy vọng sẽ sớm được chia sẻ cùng các bạn trong thời gian tới.

Rất cám ơn Phai về những chia sẻ của mình!
 
 Nguyễn Tấn Phai (tphai.nguyen@gmail.com)
 Cựu sinh viên Ngành Quản trị kinh doanh, Khoa Quản trị kinh doanh khóa 2017 – 2020
 Một số thành tích tiêu biểu:
  • Giải Nhất, cuộc thi “Tìm hiểu về ASEAN năm 2016” cấp Cụm và cấp Thành
  • Giải Nhì, cuộc thi “Tìm hiểu Pháp luật năm 2017” cấp Thành
  • Giải Nhất, cuộc thi “Tìm hiểu Pháp luật năm 2019” cấp Thành
  • Giải Khuyến khích, cuộc thi “Thủ lĩnh Marketing sáng tạo năm 2018” cấp Trường
  • Giấy khen “Sinh viên 5 tốt” năm học 2017 – 2018, cấp Trường
  • Giấy khen “Đoàn viên chi đoàn” năm học 2017 – 2018, cấp Trường
  • Đạt liên tục 5 kỳ học bổng loại Giỏi và Xuất sắc (2017 – 2020)
 
(Trung tâm Truyền thông và Tư vấn tuyển sinh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
--> <

Tư vấn 24/70962108879
zalo-icon