Doanh nghiệp “khát” lao động trình độ trung cấp

Thứ ba - 07/05/2019 15:59

Hin nay doanh nghip đang rt cn lao đng k thut trình đ trung cp (TC) hoc CĐ ngh, nhưng gp khó khăn vngun tuyn dng. Nhiu doanh nghip sn sàng tr mc lương cao hơn trình đ ĐH nhưng vn “đ mt” tìm ngưi.

Lao đng k thut trình đ TC-CĐ hin nay cung không đ cu. Trong nh: Sinh viên ngành công ngh k thut ô tô ca Trưng CĐ Công ngh Th Đc trong gi thc hành

Bà Nguyễn Thụy Ngọc Quỳnh (đại diện Công ty TNHH Đông Nam, TP.HCM) chia sẻ do nhu cầu phát triển, đầu năm 2019 công ty đã thông báo tuyển dụng 200 kỹ thuật viên các ngành kỹ thuật cơ khí, điện dân dụng, điện lạnh…, nhưng đến thời điểm này chỉ tuyển được hơn 50 người. Nguyên nhân tuyển không đủ số lượng lao động, theo bà Quỳnh là do công ty chỉ cần trình độ TC hoặc CĐ, trong khi hồ sơ trình độ TC hoặc CĐ nộp vào rất ít mà trình độ ĐH lại chiếm gần 50%. Để đảm bảo đủ nhân lực cho hoạt động sản xuất sắp tới, công ty sẽ tuyển dụng đợt tiếp theo vào tháng 5 này, nếu không tuyển đủ phải đến các trường đặt hàng đào tạo trình độ sơ cấp hoặc TC. “Một số vị trí tuyển dụng chỉ cần thạo việc, vững kỹ năng nghề chứ không cần trình độ cao. Theo đó, chỉ cần lao động có chứng chỉ sơ cấp nghề hoặc TC nghề là được. Trong quá trình thử việc, công ty sẽ đào tạo thêm về kỹ năng cũng như chuyên môn nhằm giúp người lao động đáp ứng yêu cầu công việc”, bà Quỳnh cho biết.

Tại buổi ký kết hợp tác đào tạo giữa Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức với doanh nghiệp mới đây, ông Huỳnh Đình Nhiên (Giám đốc Công ty Sofl Word Việt Nam) cho rằng việc tìm nhân sự cho nhóm ngành IT không khó, tuy nhiên, cái khó là rất ít người sau khi ra trường có thể bắt tay vào làm việc được ngay. Trong khi đó, ông Lâm Văn Kiểu (Trưởng phòng Nhân sự Công ty CP Bình Minh, Bình Dương) khẳng định: Hầu hết doanh nghiệp không ngại tuyển dụng lao động trình độ ĐH, nhưng cũng ngành nghề đó các trường ĐH đào tạo thiên về lý thuyết hàn lâm là chủ yếu. Còn ở trình độ TC-CĐ được các trường nghề đào tạo với 70% thực hành và 30% lý thuyết, đảm bảo đủ kiến thức, kỹ năng cơ bản mà doanh nghiệp cần. Doanh nghiệp tuyển lao động trình độ TC-CĐ là tuyển người vào làm việc ngay, không mất thời gian đào tạo lại, phù hợp với định hướng phát triển của đơn vị. “Dù chỉ có bằng TC nhưng làm được việc, mang lại lợi nhuận cho công ty, chúng tôi sẵn sàng trả cho người lao động mức lương gấp đôi trình độ ĐH”, ông Kiểu cam kết.

Đại diện Công ty TNHH dịch vụ Công Ten Nơ Erria (ECS) thuộc Tập đoàn ERRIA A/S (Đan Mạch) cho biết hiện công ty đang cần nhiều kỹ thuật viên sửa chữa container lạnh làm việc tại các cảng ở TP.HCM. Giống các doanh nghiệp khác, công ty này chỉ tuyển lao động trình độ TC hoặc CĐ ngành điện, điện lạnh với thu nhập khởi điểm từ 6-9 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, trong thời gian thử việc người lao động vẫn được hưởng 100% lương, được đào tạo về chuyên môn, bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên và người thân. “Chúng tôi thường xuyên kết nối với trường nghề để tuyển dụng học sinh, sinh viên sau khi ra trường nhưng con số theo học ngành điện lạnh dường như ngày một ít đi”, đại diện Công ty ECS nói. Tương tự, Công ty THHH Ngói Bê tông SCG Việt Nam (Bình Dương) cũng đang cần tuyển vị trí vận hành máy đóng gói trình độ TC-CĐ ngành điện công nghiệp, điện lạnh, cơ (cơ khí chế tạo, cắt gọt, hàn) nhưng hiện đang rất khó khăn về nguồn tuyển. Do không có nguồn tuyển nên các đơn vị tuyển dụng đã “mở” hơn với việc không đòi hỏi kinh nghiệm làm việc thực tế. Khi hồ sơ đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, bằng cấp, công ty sẽ tuyển dụng và đào tạo.

Ông Trần Xuân Hải (Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM) cho biết nhân lực nhóm ngành kỹ thuật cơ khí (hàn, tiện, cắt gọt kim loại…) trình độ TC hiện đang được các công ty săn lùng. Ở các phiên giao dịch việc làm, tỷ lệ tuyển dụng nhóm ngành này (trình độ TC) cũng cao hơn các nhóm ngành nghề khác.

Để chủ động về nguồn lao động, nhiều doanh nghiệp liên kết với trường nghề tổ chức tuyển thực tập sinh. Bà Bùi Thị Xuân Đào (đại diện Công ty TNHH Cơ khí Công nông nghiệp Bùi Văn Ngọ, TP.HCM) cho hay công ty đang cần tuyển 150 thực tập sinh các nghề cơ khí, hàn, điện tử công nghiệp, điện tử, quản lý công nghiệp, đồ họa… Trong thời gian thực tập, công ty sẽ lo cơm trưa và hỗ trợ 120 ngàn đồng/ngày/ thực tập sinh.

T.Tri

(Theo giaoduc.edu.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
--> <

Tư vấn 24/70962108879
zalo-icon