Ước mơ mang văn hóa đồng bào mình đến với du khách của chàng trai Stiêng

Thứ sáu - 18/02/2022 10:43
Vầng trán cao thông minh, làn da bánh mật khỏe khoắn cùng đôi mắt sáng là ấn tượng mạnh mẽ mà người đối diện cảm nhận về Điểu Oanh nếu có dịp gặp gỡ, tiếp xúc. Và tất nhiên, người ta cũng sẽ tò mò muốn biết lai lịch về chàng trai có cái tên “độc, lạ” này mỗi khi Oanh dẫn khách đi tour hay làm việc với khách hàng ở văn phòng. Mời các bạn cùng nghe Oanh kể câu chuyện đưa Oanh đến với ngành du lịch của mình….
--------------------
Tôi là Điểu Oanh, người Stiêng. Tôi sinh ra tại Bình Phước, lớn lên cùng tiếng cồng chiêng rộn rã, hùng tráng mỗi dịp lễ hội trong năm. Trong văn hóa của người Stiêng, tiếng cồng chiêng là thứ không thể thiếu trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nơi đây, như mạch nước ngầm chảy xuyên suốt, nhắc nhớ về nguồn cội, bản sắc. Tôi đã say mê và yêu tiếng cồng chiêng cùng bản sắc dân tộc mình từ những ngày còn nhỏ. Lớn lên một chút, tôi khao khát được trở thành người giới thiệu chính văn hóa và bản sắc dân tộc mình đến với khách du lịch trong và ngoài nước. Tôi biết rằng ngành Du lịch sẽ giúp tôi thực hiện ước mơ đó.
273041239 411111144111822 662659363447031408 n
Điểu Oanh - cựu học sinh ngành Hướng dẫn viên du lịch khóa 2014 - 2017

Khi tìm hiểu về ngành Du lịch, tôi như lạc giữa “ma trận” về thông tin khi có rất nhiều trường đào tạo ngành học này tại TP. Hồ Chí Minh. Nhưng để rời thôn bản theo học ở một thành phố lớn thì học phí là điều mà tôi và gia đình quan tâm nhất. Và sau khi tìm hiểu, cộng với sự giới thiệu của một người anh, tôi đã quyết định chọn Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TDC) để theo học với ngành Hướng dẫn viên du lịch, bậc trung cấp vào năm 2014. 

Là người Việt Nam, nhưng với tôi thì tiếng Việt cũng giống như ngôn ngữ thứ 2 vậy. Nghe có vẻ khó tin nhưng khi mới bắt đầu học tại TDC, tôi gặp khó khăn trong việc diễn đạt và giao tiếp khi ngành Hướng dẫn viên du lịch đòi hỏi sự hoạt ngôn nhiều hơn tất cả các ngành học khác. Nhiều lúc diễn đạt ngô nghê, bị bạn bè cười nhạo, có người còn khuyên tôi hãy từ bỏ ngành học này… những lúc ấy tôi cảm thấy nản lòng và xấu hổ với bản thân lắm. 

Nhưng có lẽ đam mê của tôi đã lớn hơn nỗi mặc cảm đó.

Tôi ý thức được vai trò của ngôn ngữ trong công việc của một Hướng dẫn viên du lịch. Do đó, tôi đã đặt mục tiêu nỗ lực cải thiện điểm yếu của mình, học hỏi cách giao tiếp, diễn đạt của bạn bè xung quanh, đọc sách… May mắn là tôi không đơn độc trên hành trình nỗ lực của mình khi luôn nhận được sự hỗ trợ, đồng hành từ thầy, cô trong khoa và những người bạn tốt. Nhờ đó, tôi không chỉ cải thiện được khả năng ngôn ngữ, mà còn được tiếp thu và học hỏi rất nhiều về kiến thức chuyên môn và kỹ năng.

Và những nỗ lực của tôi đã cho quả ngọt khi tôi đạt giải Ba tại Cuộc thi “I’m a Tourguide” do trường tổ chức. Sau đó góp mặt trong đội tuyển tham dự Hội thi “Học sinh, sinh viên giỏi nghề” cấp thành phố và đạt giải Nhất tại sân chơi này. Cuộc thi mang lại cho tôi rất nhiều kiến thức, kỹ năng chuyên môn để tôi có thể trở thành một Hướng dẫn viên du lịch giỏi, đồng thời giúp tôi rộng cửa đến với các doanh nghiệp lớn. 

273917953 623963425332802 74336384907918069 n
Điểu Oanh trong một lần dẫn tour cho du khách tại Thái Lan

Sau khi tốt nghiệp trung cấp tại TDC, thời gian đầu tôi làm hướng dẫn viên du lịch tự do. Những chuyến đi và trải nghiệm mang đến cho tôi rất nhiều bài học và kinh nghiệm quý báu, giúp tôi trưởng thành và vững vàng hơn. Tôi cũng đã phần nào hiện thực được ước mơ của mình là mang văn hóa của người Stiêng đến với các du khách trong mỗi chuyến đi. Để nâng cao kiến thức chuyên môn, tôi tiếp tục học liên thông cao đẳng và sau đó may mắn giành được học bổng với chương trình du học ngắn hạn (10 tháng) tại Nam Phi về chuyên ngành Kinh doanh - Du lịch.

Hiện tại, tôi đang là Hướng dẫn viên và Điều hành thị trường Hàn Quốc của Công Ty TNHH Thương Mại Dịch vụ - Du lịch Viet jetours. Trải qua hơn 3 năm làm việc tại công ty, nhìn lại chặng đường đã qua của mình, tôi muốn gửi một lời nhắn đến các bạn thí sinh đang trên hành trình chọn nghề: “Hãy chọn nghề mà bạn đam mê, và cố gắng học hỏi không ngừng thì may mắn và thành công sẽ đến”. 
 
 Điểu Oanh (changane0209@gmail.com)
 Cựu học sinh ngành Hướng dẫn viên du lịch, Khoa Du lịch khóa 2014 – 2017
 Một số thành tích tiêu biểu:
  • Giải 3 cuộc thi I am a Tourguide Cấp trường
  • Giải nhất Hội thi Học Sinh - sinh viên giỏi nghề cấp Thành Phố năm 2016
  • Học sinh 3 Rèn luyện cấp trường 2016 và 2017
  • Học sinh 3 Rèn luyện cấp Thành Phố  2017 và 2018
  • Học Bổng Nhất nghệ tinh do Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh trao tặng.

(Trung tâm Truyền thông và Tư vấn tuyển sinh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
--> <

Tư vấn 24/70962108879
zalo-icon