Võ Văn Phụng – Chọn ngành theo đam mê để được làm công việc mà mình yêu thích

Thứ năm - 17/02/2022 08:00
Bắt đầu từ sở thích mày mò sửa chữa các đồ đạc, vật dụng trong gia đình, đến khi đứng trước ngưỡng cửa nghề nghiệp, Võ Văn Phụng nhận ra mình yêu thích các ngành học liên quan về kỹ thuật, đặc biệt là điện. Trong suy nghĩ của Phụng, ngành điện là một ngành học đầy tiềm năng và có nhiều cơ hội phát triển, đặc biệt trong thời đại công nghiệp hóa. Do đó, Phụng đã quyết định chọn ngành Điện công nghiệp và dân dụng là ngành học mình sẽ gắn bó và theo đuổi cho con đường nghề nghiệp tương lai của mình sau khi hoàn tất THPT.
 
Phụng quyết định chọn học trung cấp thay vì đại học như các bạn cùng trang lứa vì thời gian đào tạo ngắn, phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. Với suy nghĩ chín chắn và có phần “già trước tuổi” của mình lúc ấy, Phụng cũng phân vân giữa rất nhiều trường cùng đào tạo ngành Điện công nghiệp và dân dụng tại TP. Hồ Chí Minh. Qua tham khảo, tìm hiểu thông tin về thế mạnh và điều kiện học tập, cơ sở vật chất của trường, Phụng cảm thấy TDC là ngôi trường rất phù hợp với mong muốn và nguyện vọng của mình. Nhưng phải đến lúc được nghe chia sẻ thêm từ người anh là cựu sinh viên của TDC, Phụng mới tự tin vào quyết định của mình, chọn TDC là nơi khởi đầu cho ước mơ nghề nghiệp của bản thân với ngành Điện công nghiệp và dân dụng, khóa 2012 – 2014. 
 
DSC 4018
Võ Văn Phụng ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề năm 2014

Đối với học sinh, sinh viên năm nhất thì thời gian bắt đầu bao giờ cũng gặp rất nhiều khó khăn, Phụng cũng vậy. Việc thay đổi môi trường học tập, phương pháp giảng dạy, khối lượng kiến thức mới mẻ… đã làm cho Phụng vô cùng áp lực. Nhưng nhờ sự động viên của các giảng viên trong khoa và cảm nhận được sự nhiệt huyết, tận tâm của các thầy, cô trong từng bài giảng mà Phụng đã vượt qua được giai đoạn khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu để học tập tốt hơn. Hóa ra, ngành Điện công nghiệp và dân dụng không đơn giản như suy nghĩ ban đầu của Phụng (làm công việc chân tay, thực hành là chủ yếu), nhưng khi tiếp cận, Phụng mới hiểu rằng: bất kỳ ngành học nào cũng cần có kiến thức cơ bản, phải nắm rõ lý thuyết thì mới có thể thực hành một cách an toàn và chính xác. Việc nắm vững lý thuyết cũng là cơ sở để phát triển kỹ năng nghề nghiệp, từ đó phát triển bản thân hơn nữa. Điều Phụng thích nhất khi học ở TDC là trang thiết bị đã được nhà trường đầu tư một cách bài bản, sinh viên chỉ cần chăm chỉ học tập và rèn luyện để đạt kết quả tốt nhất mà thôi. Và Phụng đã tận dụng triệt để điều kiện học tập ấy để trở thành gương mặt xuất sắc trong hội thi học thuật các cấp với giải Ba Hội thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề cấp trường và giải Nhất Hội thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề cấp thành phố.

Ở TDC, các phong trào của Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên rất sôi nổi, vì thế mà Phụng có cơ hội được tham gia vào các hoạt động tình nguyện ý nghĩa: Mùa hè xanh, xuân tình nguyện… Nhờ đó, từ một chàng trai khá nhút nhát, Phụng đã trở nên tự tin, sôi nổi, hòa đồng hơn. Mỗi khi tham gia một hoạt động tình nguyện, Phụng lại thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn, biết yêu thương và san sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn. Khi tham gia Mùa hè xanh năm 2014, Phụng cũng có cơ hội được ứng dụng kiến thức chuyên môn của mình với chương trình “Điện mới – Nguồn sáng mới” cho các hộ gia đình khó khăn tại nơi đóng quân. Và  điều đặc biệt nhất với Phụng trong khoảng thời gian học tại TDC đó chính là đã có một tình bạn đẹp với Huyền Trang – bạn học, người đồng chí cùng hoạt động Đoàn – Hội và hiện tại cũng chính là bạn đời của Phụng. 

DSC 0191 1
Võ Văn Phụng cùng vợ của mình - bạn Huyền Trang, cũng là cựu sinh viên TDC

Hiện tại, Phụng đang là kỹ sư bảo trì cho Công ty Samsung đóng tại Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh. Mặc dù đôi lúc cũng gặp những khó khăn, trở ngại trong công việc nhưng Phụng luôn cố gắng, nỗ lực vượt qua để từng bước phát triển hơn, vì Phụng yêu thích công việc này. Từ trải nghiệm của mình, Phụng hy vọng rằng câu chuyện của mình sẽ truyền cảm hứng và động lực cho các bạn thí sinh vẫn còn đang phân vân trên hành trình chọn nghề của mình: “Chọn ngành học theo đam mê để có được sự nghiệp mà mình yêu thích”.
 
 Võ Văn Phụng (phungvovan2211@gmail.com)
 Cựu học sinh ngành Điện công nghiệp và dân dụng, Khoa Điện – Điện tử khóa 2012 – 2014
 Thành tích tiêu biểu:
  • Giải Ba Hội thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề cấp trường
  • Giải Nhất Hội thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề cấp thành phố
  • Danh hiệu Học sinh 3 rèn luyện
 
 
(Trung tâm Truyền thông và Tư vấn tuyển sinh)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
--> <

Tư vấn 24/70962108879
zalo-icon