Trường đại học đồng loạt dừng tuyển sinh cao đẳng vào năm 2020

Thứ hai - 09/12/2019 13:58
Nhiều trường đại học cho biết sẽ dừng tuyển sinh cao đẳng vào năm 2020 nhằm thực hiện theo quy định không còn đào tạo trình độ cao đẳng trong trường đại học.
Sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM (ảnh minh họa) /// Hà Ánh
 

 

Sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM (ảnh minh họa)

Hà Ánh
Trong kế hoạch tuyển sinh 2020, nhiều trường đại học  tại TP.HCM có chủ trương dừng tuyển sinh cao đẳng.

Dừng tuyển sinh cao đẳng, tập trung đào tạo đại học

Đại diện Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cho biết trường này sẽ dừng tuyển sinh cao đẳng vào năm 2020. Trước đó, năm 2019 trường này thông báo tuyển sinh 18 ngành bậc cao đẳng. Trong đó, hơn 3.300 chỉ tiêu các ngành đào tạo tại cơ sở TP.HCM và 180 chỉ tiêu tại Phân hiệu Quảng Ngãi.
Tương tự,  tiến sĩ Lê Trung Đạo, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính-Marketing, cho biết  cũng sẽ dừng tuyển cao đẳng vào năm tới. Năm 2019, trường này chỉ còn tuyển sinh 6 ngành cao đẳng chương trình chất lượng cao tương đương 600 chỉ tiêu.
Trong phương án tuyển sinh dự kiến đã công bố, Trường ĐH Nha Trang cũng dừng tuyển cao đẳng trong năm tới. Năm nay, 12 ngành đào tạo cao đẳng của trường vẫn thông báo tuyển sinh với 1.000 chỉ tiêu.
Theo tiến sĩ Tô Văn Phương, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, dừng tuyển sinh cao đẳng thực hiện theo quy định. Trường sẽ tập trung cho tuyển sinh và đào tạo đại học, với quy mô tuyển sinh dự kiến 3.500 chỉ tiêu tập trung vào các nhóm ngành III (kinh tế, kinh doanh); V (kỹ thuật, công nghệ) và VII (dịch vụ, du lịch và xã hội nhân văn).

Thực hiện đúng lộ trình

Năm 2015, trong Thông tư 32 Quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh đối với các cơ sở giáo dục đại học , Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường đại học có tuyển sinh và đào tạo cao đẳng giảm 20% chỉ tiêu cao đẳng  mỗi năm, để đến năm 2020 không còn tuyển sinh bậc học này trong trường đại học. Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân được Thủ tướng phê duyệt tháng 10.2016 cũng đã quy định giáo dục đại học không bao gồm trình độ cao đẳng  và trung cấp.
Vào tháng 7 năm nay, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, thương binh và xã hội) cũng có văn bản gởi 45 trường đại học  trong cả nước đề nghị dừng tuyển sinh đối với các ngành, nghề đào tạo cao đẳng, trung cấp từ ngày 1.7. Lý do được theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, do luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục đại học có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2019 quy định trường đại học thực hiện chức năng đào tạo các trình độ của giáo dục đại học gồm: Đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.
Sau khi văn bản đề nghị dừng tuyển sinh được gửi đi, nhiều trường đại học chủ động dừng tuyển sinh cao đẳng trong năm 2019 như: Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định, Trường ĐH Lao động xã hội…
Tuy nhiên, một số trường đại học khác có đề nghị cần thêm thời gian để chuyển đổi. Trên cơ sở đó, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tiếp tục có văn bản tiếp thu ý kiến và thống nhất để các trường đại học tiếp tục chủ động kế hoạch tuyển sinh trình độ cao đẳng trong năm học 2019-2020 đã được cấp trong giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
Như vậy các trường đại học sẽ chính thức dừng tuyển sinh cao đẳng vào năm 2020. Thay đổi này thực hiện theo đúng lộ trình đã quy định trước đó.
 
Hà Ánh
(Theo Thanh niên)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
--> <

Tư vấn 24/70962108879
zalo-icon