Nguyễn Duy Ngọc – Hành trình đến bục giảng

Thứ sáu - 18/02/2022 11:21
Từ một học sinh bậc trung cấp, rồi trở thành giảng viên của chính ngôi trường mình đã từng theo học, hành trình của Nguyễn Duy Ngọc là câu chuyện của những lựa chọn có phần táo bạo nhưng lại mang rất nhiều màu sắc cùng những trải nghiệm thú vị.
 
Năm 2012, cảm thấy không còn hứng thú với ngành Điện tử viễn thông tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh, cậu sinh viên Nguyễn Duy Ngọc đứng trước một quyết định khó khăn khi không biết có nên tiếp tục hay dừng lại ngành học này để tìm kiếm đam mê khác? Để khỏa lấp thời gian rảnh, Ngọc đã đăng ký một khóa học tiếng Hàn tại Trung tâm ngoại ngữ, và cánh cửa mới cho tương lai của Ngọc bắt đầu hé lộ từ đây. Vốn dĩ cũng thích xem phim Hàn Quốc và nghe nhạc Kpop, nên khi tiếp cận với tiếng Hàn, Ngọc cảm thấy bản thân thực sự bị thu hút bởi ngôn ngữ mới mẻ này. Nhận ra đam mê của mình, Ngọc nghiêm túc tìm hiểu và quyết định lựa chọn ngành Tiếng Hàn cho con đường nghề nghiệp tương lai của mình. Mặc dù có khá nhiều trường đào tạo ngành tiếng Hàn tại TP.Hồ Chí Minh, nhưng Ngọc vẫn quyết định học tại Trường Cao đẳng Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TDC) vì gần nhà (chỉ khoảng 5p chạy xe máy). Bên cạnh đó, qua tìm hiểu, Ngọc biết TDC có mối quan hệ hợp tác lâu năm với các đối tác Hàn Quốc nên có rất nhiều học bổng và chương trình du học cho sinh viên - đó cũng chính là ước mơ và mục tiêu của Ngọc khi rẽ sang hướng đi mới này.
Tot nghiep o TDC
Nguyễn Duy Ngọc cùng các giảng viên tình nguyện Hàn Quốc trong Lễ tốt nghiệp tại TDC 

Thế nhưng khi rẽ hướng sang ngành học mới này, có đôi lúc Ngọc cũng cảm thấy chán nản, mất động lực học tập và từng có ý nghĩ từ bỏ. Nhưng nghĩ lại khoảng thời gian bị lãng phí với ngành học cũ, Ngọc xốc dậy tinh thần và quyết tâm học tập nghiêm túc. Dần dần, Ngọc tìm lại được sự hứng thú, đam mê để từ đó, những định hướng cho con đường nghề nghiệp dần được vẽ lên một cách rõ ràng hơn. “Thầy, cô của Khoa Tiếng Hàn giỏi chuyên môn, nhiệt huyết trong công việc và gần gũi với sinh viên. Chính điều này đã cho mình động lực và nuôi dưỡng ước mơ trở thành giảng viên dạy tiếng Hàn sau này”, Ngọc chia sẻ.

Một trong những may mắn và lợi thế đối với sinh viên ngành Tiếng Hàn của TDC đó là cơ hội được giao lưu với người bản xứ. Với mối quan hệ hợp tác gắn bó lâu năm với các đối tác Hàn Quốc, hàng năm, TDC đều tiếp đón các đoàn sinh viên tình nguyện từ các trường đại học, cao đẳng Hàn Quốc sang giao lưu văn hóa và tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Nhờ các hoạt động này, Ngọc có cơ hội tìm hiểu nhiều hơn về đất nước và con người Hàn Quốc, được trau dồi và nâng cao năng lực tiếng Hàn của mình. Đó cũng là tiền đề để Ngọc dễ dàng hòa nhập tốt khi du học tại Hàn Quốc.

Vì có mục tiêu trở thành giảng viên giảng dạy tiếng Hàn, nên sau khi tốt nghiệp bậc Trung cấp tại TDC, Ngọc tiếp tục du học theo chương trình du học chuyển tiếp tại Trường Đại học YeungNam, Hàn Quốc. Sau 4 năm du học tại Hàn Quốc, bây giờ, Ngọc đã thực hiện được ước mơ của mình, trở thành giảng viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức. Ngọc chia sẻ: “Mình rất yêu thích công việc này. Khi trở thành giảng viên rồi, mình mới thấu hiểu cảm giác của các thầy, cô khi đứng trên bục giảng. Điều này giúp mình có thêm động lực để không ngừng nỗ lực trau dồi chuyên môn và hoàn thiện bản thân hơn nữa”.

Tot nghiep o HQ (1)
Nguyễn Duy Ngọc nhận bằng tốt nghiệp tại Trường Đại học YeungNam, Hàn Quốc

Đã từng lựa chọn ngành học không phù hợp và phải bắt đầu lại, giảng viên trẻ Nguyễn Duy Ngọc có một vài lưu ý chia sẻ cho các bạn thí sinh đang đứng trước rất nhiều những ngả rẽ cho con đường nghề nghiệp của mình:
  • Thứ nhất: Hãy suy nghĩ thật kỹ về ngành học mình dự định theo đuổi để chắc chắn rằng ngành học này phù hợp với bản thân và mình thực sự yêu thích nó. Điều này rất quan trọng để giúp mình thuận lợi trong học tập và có động lực để theo đuổi và gắn bó.
  • Thứ 2: Dành thời gian tìm hiểu về ngành học mình quan tâm trên website của các trường, hoặc liên hệ với bộ phận tuyển sinh để được giải đáp thêm những vấn đề mình còn thắc mắc. Khi đã có thông tin và hình dung cơ bản về ngành học mình dự định theo đuổi, bạn sẽ trang bị được tâm thế thật tốt khi theo học và dễ dàng thích nghi được với những đặc thù ngành nghề của mình.
  • Thứ 3: Không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Do vậy, bạn hãy luôn nỗ lực trong học tập, chủ động học hỏi, tìm hiểu, trau dồi thật nhiều kiến thức chuyên môn và năng lực bổ trợ thông qua các hoạt động ở trường. Đó sẽ là tiền đề để bạn có thể bay cao, bay xa trên con đường nghề nghiệp tương lai.
 Nguyễn Duy Ngọc (mrkim1206@gmail.com)
 Cựu học sinh ngành Tiếng Hàn Quốc, Khoa tiếng Hàn khóa 2013 – 2015
 Một số thành tích tiêu biểu: 
  • Học bổng khuyến khích học tập của nhà trường năm học 2013 – 2014, 2014 – 2015
  • Học bổng trường đại học Seowon, Hàn Quốc
  • Học bổng du học 100% học phí tại trường Đại học Yeungnam, Hàn Quốc
 
 (Trung tâm Truyền thông và Tư vấn tuyển sinh)

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
--> <

Tư vấn 24/70962108879
zalo-icon