Chọn trường nghề, hướng đi cho học sinh không thi vào lớp 10 ở TPHCM

Thứ ba - 25/05/2021 15:34
Theo thống kê mới nhất của Sở GD-ĐT TPHCM, mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay, hơn 16.000 học sinh lớp 9 không đăng ký thi mà có những định hướng và lựa chọn khác như du học, theo học tại các trường dân lập.

Tiếp cận thực tế từ sớm

Sau khi hoàn thành chương trình THCS, Hứa Nguyễn Trọng Tín (sinh năm 1995) đã quyết chọn học nghề Điện Công nghiệp và Dân dụng tại trường nghề với thời gian khoảng 2 năm, song song với việc học kiến thức phổ thông tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên (Quận Thủ Đức cũ). Đến nay, Trọng Tín đang học liên thông chương trình đại học tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM hệ vừa học vừa làm để nâng cao tay nghề. Tín chia sẻ, những kiến thức khi được học tại trường nghề trước đây đã giúp ích rất nhiều khi đi làm và cả việc học lên sau này.

 

Các học viên có nhiều buổi được thực hành trực tiếp trong chương trình đào tạo nghề.

“Ở tại trường học gần như đủ kiến thức để mình đi ra ngoài làm. Các thầy cũng tạo điều kiện, học rất thích. Hiện tại mình có thuận lợi hơn một số bạn học đại học chính quy, mình có kinh nghiệm thực tiễn vì mình đi học, các môn thực hành mình rất dễ tiếp thu kiến thức ở bậc cao hơn”- Tín cho biết.

Ông Phạm Quang Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng và Công nghệ Thủ Đức cho biết, hiện nay việc theo học nghề sau khi hoàn thành cấp THCS đang có xu hướng gia tăng. Một phần do công tác hướng nghiệp đạt được hiệu quả, một phần do các em định hướng được mục tiêu phát triển sau này dựa trên những điều kiện, khả năng của bản thân và gia đình. Đặc biệt đối với nhóm chỉ mới hoàn thành chương trình học lớp 9, ngoài việc được miễn hoàn toàn học phí trong 2 năm, nhà trường cũng tạo điều kiện để các bạn có thể lựa chọn hình thức vừa học nghề, vừa có thể đi học tại các Trung tâm Giáo dục thường xuyên để sau này thi lấy bằng tốt nghiệp THPT bằng cách sắp xếp thời khóa biểu, học phần lý thuyết và thực hành tại trường phù hợp.

Ngoài ra, sự liên kết giữa các trường nghề và doanh nghiệp cũng được đẩy mạnh, tạo điều kiện cho sinh viên được áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Những học viên sau khi hoàn thành các chương trình học hầu hết đều tìm được việc làm, đáp ứng được nhu cầu của xã hội, có thể kể đến các ngành nghề như: bán hàng siêu thị, quản lý, vận hành kho bãi, bảo trì, sửa chữa ô tô,…

“Trước khi kết thúc khóa học, các em sẽ có thời gian đi thực tập ở doanh nghiệp, đây là thực tập tốt nghiệp với mục tiêu các em phải thực hiện được những công việc được giao, ứng dụng những kiến thức kỹ năng mà đã học ở trường vào những công việc thực tế tại doanh nghiệp. Doanh nghiệp có quyền yêu cầu cụ thể những công việc theo đúng chương trình đã đào tạo tại nhà trường. Kỳ thực tập này đều có giám sát và đánh giá của cả hai bên”- ông Tuấn cho hay.

Học kết hợp, tiết kiệm thời gian

Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng (quận Tân Bình, TPHCM) năm nay dành hơn 3.000 chỉ tiêu cho học sinh đã hoàn thành xong chương trình lớp 9. Hiện tại, có khoảng 1.000 hồ sơ đã nộp theo hình thức học 4 năm có bằng cao đẳng. Đặc điểm của hệ đào tạo này là trong 3 năm đầu học viên vừa học trung cấp nghề, vừa học văn hóa ngay tại trường. Sau khi hoàn thành 3 năm miễn học phí và có chứng nhận trung cấp nghề cũng như hoàn thành các môn văn hóa cấp THPT, học viên sẽ học chuyển tiếp 1 năm nữa và nhận bằng tốt nghiệp chính quy hệ cao đẳng. Mô hình này đang được rất nhiều phụ huynh quan tâm.

Theo ông Hồ Văn Sĩ, Trưởng phòng Tuyển sinh – Đào tạo của trường, thuận lợi của việc học tập theo hình thức này là sinh viên có thể học đồng thời cả văn hóa lẫn học nghề, Trong đó 70% thời gian dành cho việc thực hành nghề, thời gian còn lại sẽ dành cho việc bổ sung kiến thức. Khi hoàn thành xong chương trình, các em vừa có bằng tốt nghiệp cao đẳng đúng quy định, vừa được bổ sung kiến thức phổ thông ngay tại trường. Để giảm tải áp lực học song song, số lượng môn văn hóa cũng được nhà trường lựa chọn hợp lý, tạo điều kiện để học sinh có thể hoàn thành tốt chương trình.

 

Sinh viên trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức trong một buổi học thực hành.

“Đối với các em đã phân luồng hướng học nghề nếu mình chọn chương trình phổ thông theo 13 môn hay 7 môn sẽ nặng nề với các em. Nhà trường chọn mô hình 4 môn theo mô hình của Bộ Giáo dục Đào tạo. Chương trình này vừa sức với các em, nhưng cũng đủ kiến thức văn hóa để hỗ trợ cho các em hoạt động trong lĩnh vực của mình. Các em cũng được nhà trường tổ chức thi tốt nghiệp văn hóa theo đúng quy định”- ông Hồ Văn Sĩ cho biết.

Có thể thấy, các trường nghề tại TPHCM hiện đã có rất nhiều cải tiến, từ phương pháp giảng dạy, chương trình học đến đầu tư cơ sở vật chất để ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người học hiện nay. Đồng thời, việc hỗ trợ 100% học phí học nghề cũng chính là cách tạo điều kiện cho những học sinh hoàn thành cấp THCS có thêm lựa chọn và cơ hội theo học, nâng cao tay nghề để khi ra trường, các em có được việc làm và thu nhập ổn định./.


Vũ Hường/VOV-TPHCM
(Nguồn: vov.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
--> <

Tư vấn 24/70962108879
zalo-icon