Chàng trai từ trường nghề bước ra thế giới

Thứ hai - 14/09/2020 11:20
Là một trong 3 thí sinh giành giải cao nhất vòng chung kết quốc gia cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới 2020, Bùi Đình Duy sẽ tham gia tranh tài tại vòng chung kết thế giới ở Mỹ vào tháng 8 năm sau.
Bùi Đình Duy mong đưa sản phẩm Việt ra thế giới thông qua các thiết kế truyền thông /// ẢNH: MINH ĐỨC

Bùi Đình Duy mong đưa sản phẩm Việt ra thế giới thông qua các thiết kế truyền thông

ẢNH: MINH ĐỨC

“Chiến thuật” giành chiến thắng

Vòng chung kết quốc gia cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới 2020 (ACAWC) diễn ra cuối tháng 7, được phối hợp tổ chức bởi T.Ư Đoàn và Bộ LĐ-TB-XH, có sự tranh tài của 154 thí sinh được tuyển chọn từ các đội tuyển của gần 30 trường ĐH, CĐ và THPT trên toàn quốc. Bùi Đình Duy (21 tuổi), sinh viên Trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội, đã giành giải nhất bảng B và được tham dự vòng chung kết thế giới tổ chức vào tháng 8.2021 tại Florida, Mỹ. ACAWC có quy mô toàn cầu, được tổ chức thường niên bởi một tập đoàn của Mỹ từ năm 2013, thu hút hàng trăm ngàn thí sinh của gần 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, với mục tiêu tìm ra những chuyên gia thiết kế hàng đầu sử dụng các phần mềm như Adobe Photoshop, Adobe Illustrator và Adobe Indesign.
Chia sẻ về chiến thắng này, Bùi Đình Duy cho biết: “Đề bài yêu cầu thiết kế sản phẩm để quảng bá cho một kỳ thi về tiếng Anh. Em đã dành tới… 4 tiếng để đọc đề. Trong thời gian này, em nắm bắt kỹ yêu cầu, tư duy, hình thành ý tưởng và bắt tay vào thiết kế trong vòng 2 tiếng thì xong. Em làm theo cách làm dàn bài ngữ văn, tóm tắt rồi tìm ý chính, sau đó thiết kế sẽ nhanh hơn. Có được phương pháp này là do em rèn luyện rất nhiều trong thời gian thực tập năm cuối”.
Duy kể hằng ngày trên đường đi, rất hay để ý các bảng quảng cáo hai bên đường, nắm bắt được một số mẫu thiết kế thường thấy ở các trung tâm dạy tiếng Anh. Từ đó, bài thi của Duy hoàn thiện theo các tiêu chí như bố cục hợp lý, màu sắc phù hợp, nhưng vẫn phải ấn tượng để thu hút, nội dung đầy đủ để chuyển tải thông điệp. Duy cũng từng cộng tác với nhiều dự án ở các hội chợ và xúc tiến thương mại Á châu, thiết kế hình ảnh triển lãm… nên có vẻ chiến thắng này nằm trong tầm tay.

Đúng hay sai đều là trải nghiệm quý giá

Những tưởng chàng trai đam mê đồ họa này ngay sau khi tốt nghiệp THPT đã lựa chọn thiết kế đồ họa làm ngành học cho mình, nhưng Duy bật mí từng trượt cả 6 nguyện vọng ĐH cách đây 3 năm. Lúc đó Duy không tự định hướng được cho mình nên chọn khối thi không phải sở trường để đăng ký vào các ngành thuộc nhóm khoa học xã hội.
“Sau khi trượt ĐH, em và bạn tìm hiểu ngành thiết kế đồ họa và nộp hồ sơ vào Trường CĐ Công nghiệp Hà Nội. Càng học em càng phát hiện ra đây chính là sở trường của mình, nó đã nhen nhóm từ những năm tiểu học mà trước đó em không nhận thức được một cách đầy đủ”, Duy chia sẻ.
Duy kể từ hồi tiểu học rất mê vẽ và được ông nội dạy vẽ động vật, phong cảnh đồng quê. “Thế mạnh của em là vẽ, vậy mà em lại không nhận ra để xét tuyển vào một ngành liên quan đến thiết kế hay mỹ thuật. Tuy nhiên, em không bao giờ hối tiếc. Tất cả những sự lựa chọn dù đúng hay sai sẽ đều cho mình một trải nghiệm quý giá, để nếu lỡ sai thì sau đó mình sẽ càng biết như thế nào để đúng hơn. Học ĐH cũng tốt, mà học CĐ cũng không tệ, tất cả đều nằm ở chính người học chứ không phải là bậc học nào”, Duy thổ lộ.
Hiện Duy vừa tốt nghiệp CĐ được 2 tuần. Trong quá trình chờ đợi tham gia vòng chung kết thế giới, Duy sẽ đi làm và tự học thêm tiếng Anh vì theo Duy nghề này mà thiếu tiếng Anh thì khó tiếp cận các thiết kế từ các quốc gia khác, chưa nói đến có bắt kịp xu hướng hay không.
“Em sẽ thiết kế một hồ sơ thật ấn tượng với các danh mục theo phong cách của mình, trưng bày các dự án em đã thực hiện để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Khi đi làm rồi thì em sẽ quyết tâm với nghề mình chọn. Đối với em, thành tựu hay đỉnh cao mà em mong muốn đạt được không có gì ghê gớm. Chỉ là làm sao để mỗi sản phẩm của mình truyền tải được thông điệp thông qua hình ảnh và thu hút được người khác thì đó chính là đỉnh cao rồi”.
 
Mỹ Quyên
(Theo Thanh niên)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
--> <

Tư vấn 24/70962108879
zalo-icon