Tuyển sinh nghề năm 2020: Khối ngành kỹ thuật chiếm ưu thế

Thứ tư - 09/09/2020 08:38
Nhng ngành ngh phc v trc tiếp cuc cách mng công nghip 4.0 và các ngành ngh đưc t do dch chuyn trong ASEAN có s lưng h sơ đăng ký xét tuyn vào trưng ngh khá ln trong năm 2020.


Đến thi đim này, nhiu ngành ngh k thu mt s trưng TC, CĐ ngh đã tuyn đ ch tiêu

Nắm bắt xu hướng phát triển của khoa học kỹ thuật, thị trường lao động đòi hỏi nguồn nhân lực phải qua đào tạo để đáp ứng yêu cầu mới, các trường TC-CĐ nghề đã chú trọng đầu tư, nâng chất đào tạo nhóm ngành nghề phục vụ trực tiếp cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Nhiu ngành ngh đã tuyn đ ch tiêu

Đến thời điểm này, mặc dù còn một tháng nữa mới bắt đầu vào năm học mới nhưng có nhiều ngành nghề ở một số trường TC-CĐ nghề đã tuyển đủ chỉ tiêu. Cụ thể, từ khoảng giữa tháng 8-2020, Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng đã thông báo hết hạn xét tuyển các ngành đào tạo sử dụng học bạ THPT. Theo đó, các ngành xét tuyển theo phương thức này đã đủ chỉ tiêu gồm: công nghệ kỹ thuật ô tô; công nghệ kỹ thuật điện - điện tử; công nghệ kỹ thuật cơ khí; công nghệ thông tin; công nghệ kỹ thuật nhiệt; công nghệ kỹ thuật cơ điện tử; công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Đây là các ngành có điểm chuẩn trúng tuyển khá cao, như công nghệ kỹ thuật ô tô là 30 điểm (đó là điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất trong số 19 ngành nghề đào tạo của trường), công nghệ kỹ thuật cơ khí là 26,5 điểm… Được biết, năm 2020, Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng tuyển 2.800 chỉ tiêu (10 ngành đào tạo) và 1.700 chỉ tiêu cho 9 nghề đào tạo. Ngoài phương thức xét tuyển học bạ THPT, kết quả thi tốt nghiệp THPT, trường còn xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. Tốt nghiệp CĐ, sinh viên được liên thông Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM hệ chính quy; tuyển thẳng vào Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) hệ vừa học vừa làm hoặc có cơ hội liên thông ĐH Jeonju (Hàn Quốc). TS. Lê Đình Kha (Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng) cho biết chỉ tiêu tuyển sinh các ngành nghề kỹ thuật của trường tăng theo từng năm do nhu cầu của xã hội cao. Những năm gần đây, nhận thức của xã hội về học nghề có nhiều thay đổi tích cực, đặc biệt là người học bám sát vào dự báo thị trường lao động.

Năm 2020, Trường CĐ Lý Tự Trọng TP.HCM tuyển 4.750 chỉ tiêu hệ CĐ. Trong đó, các ngành đào tạo CĐ chất lượng cao thuộc Khoa Cơ khí, Điện - điện tử, Khoa Động lực, May - thời trang, Nhiệt - lạnh, Công nghệ thông tin và Kinh tế, mỗi ngành tuyển 30 chỉ tiêu. Riêng các ngành đào tạo CĐ chính quy có chỉ tiêu cao hơn. Cụ thể, ở Khoa Cơ khí, ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí tuyển 280 chỉ tiêu; công nghệ chế tạo máy tuyển 140 chỉ tiêu; bảo trì hệ thống thiết bị công nghiệp tuyển 120 chỉ tiêu; cắt gọt kim loại tuyển 110 chỉ tiêu… Khoa Điện - điện tử: ngành điện công nghiệp, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, cơ điện tử, chỉ tiêu lần lượt là 230, 190, 160… Tương tự, các ngành thuộc Khoa Công nghệ thông tin cũng có chỉ tiêu tuyển cao trong năm 2020, như ngành lập trình máy tính, quản trị mạng máy tính, thiết kế đồ họa, công nghệ kỹ thuật máy tính - mỗi ngành tuyển từ 110-150 chỉ tiêu. Hay như các ngành lắp đặt thiết bị lạnh, công nghệ kỹ thuật nhiệt, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, vận hành và sửa chữa thiết bị lạnh (thuộc Khoa Nhiệt - lạnh)… có số lượng chỉ tiêu khá cao - cao nhất là 150 chỉ tiêu/ngành. Điều này cho thấy khối ngành công nghệ kỹ thuật vẫn dẫn đầu trong chỉ tiêu tuyển sinh của các ngành nghề.

Sát vi nhu cu tuyn dng

Không chỉ các ngành nghề kỹ thuật mà nhóm ngành kinh tế, dịch vụ cũng khởi sắc trong mùa tuyển sinh năm nay. Do số lượng hồ sơ đăng ký khá lớn nên từ ngày 18-8, Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức đã thông báo tạm ngưng tiếp nhận đăng ký xét tuyển trực tuyến trình độ CĐ ngành quản trị khách sạn. Ngoài ra, ngành quản trị kinh doanh cũng đã tạm ngưng xét tuyển trực tuyến từ ngày 20-8. Tương tự, hai ngành quản trị nhà hàng và thiết kế đồ họa, trường tạm ngưng xét tuyển theo hình thức này từ ngày 29-8. Nhóm ngành kinh tế, xây dựng, dịch vụ và du lịch cũng được người học quan tâm, trong đó có các ngành logistics, quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ, quản trị du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, triển lãm, khen thưởng…), quản lý xây dựng… cũng có số lượng hồ sơ đăng ký khá nhiều ở các trường CĐ Kinh tế TP.HCM, CĐ Lý Tự Trọng TP.HCM, CĐ Kỹ nghệ II… Theo nhận định của đại diện nhiều trường TC, CĐ nghề, những năm gần đây số thí sinh đến làm thủ tục nhập học khá khớp với số hồ sơ đã đăng ký xét tuyển trực tuyến, nghĩa là số hồ sơ ảo không đáng kể.

Theo khảo sát của Bộ LĐ-TB&XH, năm 2021, thị trường việc làm có nhu cầu tuyển mới khoảng 815.000 lao động qua đào tạo nghề trọng điểm, trong đó cao nhất là trình độ CĐ. Cụ thể, may thời trang: 67.624 người; vận hành máy xây dựng: 29.949 người; điện công nghiệp: 26.227 người… Dự báo năm 2021, nhu cầu tuyển mới cao nhất vẫn là may thời trang (69.653 người); điện công nghiệp (26.577 người)… PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH) cho biết để đáp ứng nhu cầu nhân lực phù hợp với phát triển nguồn nhân lực có tay nghề theo xu hướng phát triển của khoa học kỹ thuật, Bộ LĐ-TB&XH đã chọn các trường đủ điều kiện tham gia đào tạo các ngành nghề trọng điểm quốc gia, khu vực và quốc tế. Đây là cơ hội để các trường khẳng định vị thế của mình trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp cũng như thị trường lao động. “Các trường cần bám sát với dự báo thị trường lao động, yêu cầu của doanh nghiệp để tổ chức tuyển sinh, đào tạo, tránh tình trạng thừa - thiếu lao động”, bà Hương lưu ý.

Bài, ảnh: Trng Tri
(theo giaoduc.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
--> <

Tư vấn 24/70962108879
zalo-icon