Sự phù hợp trong việc chọn ngành học sau phổ thông

Thứ ba - 31/03/2020 09:47
Thế giới đang ngày càng năng động bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Điều đó thúc đẩy chúng ta phải năng động hơn để thành công. 
 

Các bạn thí sinh thân mến

Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, nếu như các bạn có định hướng sớm, rõ ràng về việc “chọn nghề – chọn ngành – chọn trường” chắc chắn điều đó sẽ rất có ích, giúp cho các bạn nhận thức đúng về nghề nghiệp, định hướng tương lai rõ ràng, rút ngắn thời gian học tập, tiết kiệm chi phí, nghề nghiệp sớm ổn định…

Vì vậy, việc chủ động xác định và đánh giá được những sở thích, năng lực, tính cách của bản thân để chọn ngành học, nghề nghiệp phù hợp; chuẩn bị sẵn sàng về tâm lý cũng như hiểu biết thực tế về ngành, nghề đã chọn là những tiền đề để dẫn đến thành công.

Về căn bản, sự phù hợp trong việc lựa chọn ngành/nghề có thể hình dung như sau: Sở thích + Đam mê + Năng lực = Thành công.

Các bạn phải nắm vững “trình tự ngành học” như: Xác định sở thích, năng lực bản thân ⇒ Chọn ngành học trước khi chọn trường học ⇒ Xem xét các yếu tố khác như khoảng cách địa lý, sự thuận tiện…

Tiếp theo, các bạn sẽ xem xét về “năng lực học tập”: Nếu bạn thuộc nhóm khá/giỏi sẽ phù hợp để học đại học, du học; ngoài ra bạn hoàn toàn có thể lựa chọn Giáo dục nghề nghiệp để học cao đẳng/trung cấp.

Kế tiếp, bạn nên xem xét “khả năng tài chính”: Nếu khả năng tài chính tốt, bạn sẽ phù hợp để học các trường quốc tế/trường ngoài công lập/du học…; ngược lại, nếu tài chính hạn chế sẽ phù hợp học trường công lập/trường cao đẳng.

Một điểm đáng lưu ý khác là các nhóm ngành học về công nghệ, kỹ thuật của các trường thuộc hệ thống Giáo dục nghề nghiệp thường có học phí thấp, thời gian học ngắn, ra trường thường việc làm ngay; nhu cầu việc làm của các ngành này nhiều, mức lương khá, dễ học/dễ liên thông lên các bậc học cao hơn… Thật đáng để chúng ta cân nhắc phải khôngnào?

Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức với phương châm hoạt động “Tiếp sức mơ ước – Vững bước tương lai” sẽ luôn đồng hành cùng các bạn để hòa vào dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, để góp phần “tiếp sức” các bạn “vững bước” đến thành công.

Có hai lời khuyên có thể hữu ích cho các bạn lúc này, đầu tiên: “Tương lai của các bạn là do các bạn quyết định, sẽ chẳng có bất kỳ một ai giúp bạn thực hiện nếu như bạn thiếu cố gắng, thiếu quyết tâm để vươn lên; cho dù là bất cứ ngành nghề gì đi nữa, nếu đã chọn, hãy nỗ lực để rèn luyện với sự đam mê, bạn sẽ thành công”;

Tiếp theo: “Đừng chần chừ, hãy can đảm và tự tin thực hiện ngay và “luôn”! Ai cũng có quyền được chọn lựa, nếu bạn muốn sống cuộc sống của chính mình, “tận hưởng” công việc mình yêu thích thì còn ngại gì mà không tự tin đưa ra quyết định của riêng mình cùng với Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức – Ngôi trường “Luôn đổi mới để phát triển”./.

(Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
--> <

Tư vấn 24/70962108879
zalo-icon