Khan hiếm nguồn tuyển lao động kỹ thuật có tay nghề

Thứ ba - 30/06/2020 14:12

Nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng lao động kỹ thuật qua đào tạo ở trình độ cao đẳng, trung cấp mà không có nguồn để tuyển.
Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động trình độ cao đẳng, trung cấp ở các ngành kỹ thuật /// MỸ QUYÊN
 

Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động trình độ cao đẳng, trung cấp ở các ngành kỹ thuật

MỸ QUYÊN

Doanh nghiệp tìm đến trường

Ông Trương Văn Túy, Giám đốc Công ty cơ điện Samwa Tek, cho biết thời gian này doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh và phát triển dự án sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nên cần tuyển dụng lao động nghề cơ khí chính xác, yêu cầu tốt nghiệp cao đẳng (CĐ) trở xuống.
“Thế nhưng thời điểm này rất khó tuyển. Chúng tôi có đăng thông tin ở các trang tuyển dụng hay Facebook nhưng nhiều hồ sơ nộp vào không phù hợp. Trong số vài chục hồ sơ thì chỉ vài người đạt yêu cầu. Vì thế, chúng tôi quyết định liên hệ với các trường CĐ để nhờ trường giúp”.
Theo ông Túy, công ty cần người có tay nghề, có thể đứng máy thao tác thật tỉ mỉ, chính xác các sản phẩm xuất sang Nhật Bản và Mỹ, với mức lương khởi điểm 7 - 8 triệu đồng/tháng.
Bà Nguyễn Thị Bích Trâm, Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự Công ty Posco Việt Nam, cũng cho hay doanh nghiệp đang cần tuyển kỹ thuật viên, nhân viên bán hàng online, tiếp thị online, thiết kế tốt nghiệp trình độ CĐ các ngành về điện tử, thương mại, kinh doanh, marketing.
“Thời điểm này công ty đang tái hoạt động sau dịch, cần gấp nhân lực nhưng không có nhiều người nộp hồ sơ. Chỉ cần các bạn học trung cấp (TC), CĐ có tay nghề là cơ hội việc làm rất lớn. Tuy nhiên, có lẽ do số lượng tốt nghiệp trường nghề ra vẫn ít so với nhu cầu thực tế, chưa đủ để đáp ứng nên khi doanh nghiệp cần tuyển là rất khó. Chúng tôi đã liên hệ với một số trường CĐ để nhờ cung cấp sinh viên tốt nghiệp”, bà Trâm chia sẻ.
Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tùng, Giám đốc Công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ TTT, muốn tuyển lao động tốt nghiệp CĐ hay TC ở các ngành cơ khí, điện, xây dựng, đã phải liên hệ trực tiếp với các trường nghề để đặt hàng trước. “Chúng tôi chủ yếu cần những người có tay nghề, có kỹ năng. Rất nhiều doanh nghiệp, xưởng sản xuất, nhà máy đang cần lực lượng này”, ông Tùng nhận định.

Không đủ sinh viên cung cấp

Tiến sĩ Lê Đình Kha, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, thông tin: “Từ đầu năm tới thời điểm này, có 101 doanh nghiệp gửi thông tin tới trường với nhu cầu tuyển dụng khoảng 4.000 vị trí việc làm. Trong đó, ngành cơ khí cần nhiều nhất: 656 lao động, kế đến là cơ điện tử cần 609 người, điện công nghiệp cần 556, điện tử cần 513… Hằng năm, số lượng sinh viên tốt nghiệp của riêng Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng là 3.700 sinh viên, nhưng không đủ cung cấp cho các doanh nghiệp liên hệ với trường”.
Theo tiến sĩ Kha, thời điểm này nguồn tuyển khan hiếm vì sinh viên chưa tốt nghiệp, trong khi số sinh viên tốt nghiệp năm trước hầu hết đã có việc làm. Để tạo nguồn tuyển cho mình, các doanh nghiệp thường tiếp nhận sinh viên của trường vào thực tập và lựa chọn, đào tạo để đến tháng 8 khi sinh viên vừa tốt nghiệp là nhận vào làm việc chính thức.
Theo thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp gửi tới Trường CĐ Công thương TP.HCM, hiện tại các ngành điện, cơ khí và nhuộm đang có nhu cầu rất cao nhưng trường không có đủ sinh viên tốt nghiệp để cung cấp.
“Các doanh nghiệp này cần nhân viên kỹ thuật có thể vận hành, điều chỉnh máy thổi, máy ép nhựa, cài đặt các thông số kỹ thuật để cho ra các sản phẩm theo tiêu chuẩn, bảo trì, sửa chữa lỗi… Nhiều ngành trường không đủ nguồn để cung cấp do số lượng thí sinh đăng ký học còn ít, trong khi lượng tốt nghiệp chưa chắc đạt 100%. Ngoài ra, một số ngành rất ít trường đào tạo”, thạc sĩ Nguyễn Tấn Thắng, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Công thương TP.HCM, chia sẻ.
Tại Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, khi cần tuyển các ngành như cơ khí, ô tô, điện tử, quản trị nhà hàng - khách sạn, logistics…, doanh nghiệp đã đến tận trường để tuyển hoặc tuyển dụng luôn trong quá trình sinh viên thực tập.
Mỹ Quyên
(Theo Thanh niên)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
--> <

Tư vấn 24/70962108879
zalo-icon