Tuyển sinh 2022: Nhiều ngành học mới đáp ứng nhu cầu nhân lực

Thứ bảy - 08/01/2022 18:26
Các trường cao đẳng dự kiến tuyển sinh nhiều ngành học mới trong năm 2022 nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho doanh nghiệp.

Phục vụ nhu cầu về lắp đặt điện, máy lạnh...

Thạc sĩ Phạm Quang Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, cho biết năm 2022, ngoài 24 ngành học trình độ cao đẳng với 3.585 chỉ tiêu và 6 ngành trình độ trung cấp (270 chỉ tiêu), trường còn dự kiến tuyển sinh 3 ngành học mới. Đó là kỹ thuật lắp đặt điện và điều khiển trong công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, tự động hóa công nghiệp.

"Đây đều là những ngành rất cần thiết cho thực tế. Hiện nhu cầu nhân lực đối với các lĩnh vực lắp đặt điện, điều khiển trong công nghiệp là rất lớn như lắp đặt, vận hành, bảo trì, sửa chữa các loại thiết bị điện, khí cụ điện, hệ thống điện công nghiệp tại các nhà máy, xí nghiệp và các công trình dân dụng. Đặc biệt là trong hệ thống các tòa nhà thông minh", ông Tuấn nói.

Tuyển sinh 2022: Nhiều ngành học mới đáp ứng nhu cầu nhân lực - ảnh 1

 

Năm 2022, các trường cao đẳng mở nhiều ngành mới, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp

T.P

 

Thạc sĩ Tuấn thông tin thêm: "Ngoài ra, lắp đặt, bảo trì hệ thống điều hòa không khí cho nhà xưởng, tòa nhà dân dụng và thương mại, lắp đặt, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống khí nén, hệ thống web server, IoT trong công nghiệp… cũng cần nhiều nhân lực".

Ngành kỹ thuật lắp đặt điện và điều khiển trong công nghiệp được kế thừa từ chương trình đào tạo, thiết bị, phương pháp giảng dạy chuyển giao từ CHLB Đức. Sau khi học xong, sinh viên có thể làm các công việc như lắp đặt, vận hành, bảo trì, sửa chữa các loại thiết bị điện, khí cụ điện, hệ thống điện công nghiệp; lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng hệ thống quản lý tòa nhà, hệ thống tòa nhà thông minh; lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng hệ thống mạng máy tính, camera giám sát...

Đối với ngành kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, sinh viên được trang bị kỹ năng lắp đặt, bảo trì hệ thống máy lạnh dân dụng, thương nghiệp, công nghiệp; sửa chữa hệ thống máy lạnh dân dụng, công nghiệp; lắp đặt, vận hành, sửa chữa hệ thống điều hòa không khí cho nhà xưởng, tòa nhà dân dụng và thương mại, ô tô...

Theo thạc sĩ Tuấn, trong năm 2022, đối với mỗi ngành mới, Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức sẽ tuyển sinh 50 chỉ tiêu và sinh viên sẽ được cấp bằng cao đẳng sau 2,5 năm.

Nhiều ngành dịch vụ, ngôn ngữ

Năm 2022, Trường CĐ Công thương TP.HCM cũng dự kiển mở thêm 4 ngành gồm logistics, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, tiếng Hàn, thương mại điện tử. Mỗi ngành tuyển sinh 50 chỉ tiêu.

Thạc sĩ Nguyễn Tấn Thắng, Trưởng phòng đào tạo, cho hay: "Đây đều là những ngành mà thị trường lao động đang thiếu rất nhiều nhân lực. Đặc biệt là ngành logistics hiện cung không đủ cầu. Về dịch vụ du lịch và lữ hành, khi du lịch mở cửa, các doanh nghiệp muốn phục hồi sẽ cần lực lượng lao động lớn. Thương mại điện tử thì luôn là xu hướng do khách hàng từ lâu đã có thói quen mua sắm qua mạng. Đối với ngành tiếng Hàn, nhu cầu cũng tăng cao do quan hệ kinh tế, thương mại, văn hoá giữa Việt Nam, Hàn Quốc ngày càng phát triển".

Trong khi đó, Trường CĐ Lý Tự Trọng TP.HCM năm 2022 sẽ tuyển thêm các ngành học mới gồm tiếng Nhật (70 chỉ tiêu), tiếng Hàn (100 chỉ tiêu). Trường cũng dự kiến mở thêm ngành mộc xây dựng và trang trí nội thất (250 chỉ tiêu).

"Chúng tôi đều căn cứ vào nhu cầu thực tế để mở các ngành này. Đặc biệt mộc xây dựng và trang trí nội thất là ngành rất hấp dẫn nhưng hiện có rất ít trường đào tạo. Ngành này cung cấp các kỹ năng sử dụng, vận hành, bảo dưỡng các loại máy, dụng cụ và một số thiết bị chuyên dùng trong nghề mộc xây dựng và trang trí nội thất, có thể gia công các sản phẩm làm cửa, khuôn cửa, cốp pha, cầu thang, tủ bếp, ốp lát dầm sàn... trong các công trình xây dựng".

"Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc tại các doanh nghiệp xây dựng, các cơ sở sản xuất đồ mộc hoặc có thể tự thành lập tổ, nhóm thợ hoặc có thể trở thành giáo viên trong các cơ sở đào tạo nghề", tiến sĩ Phạm Hữu Lộc, Hiệu trưởng Trường CĐ Lý Tự Trọng TP.HCM, thông tin.

Tiến sĩ Bùi Văn Hưng, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ nghệ 2, cũng cho biết năm 2022 trường tuyển sinh thêm ngành quản lý tòa nhà thông minh đáp ứng nhân lực cho hệ thống các tòa nhà, cao ốc, chung cư... đang phát triển mạnh mẽ.

Mỹ Quyên

(Theo Thanh niên)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
--> <

Tư vấn 24/70962108879
zalo-icon